ประท้วงเดือดที่โรงงาน iPhone ในจีน

เกิดเหตุประท้วงเดือดรอบรอบโรงงานไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังพนักงานไม่พอใจค่าจ้างและสภาพความเป็นอยู่ ก่อนปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างชุลมุน

แฟ้มภาพ พนักงานในโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของไต้หวันในประเทศจีน ที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทแอปเปิล (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า โรงงานซึ่งดำเนินการโดยฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของไต้หวัน ที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) ในเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน เกิดเหตุวุ่นวายอีกครั้ง หลังพนักงานชุมนุมประท้วงและปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ภาพที่เผยแพร่ผ่านโลกโซเชียลแสดงให้เห็นคนงานหลายร้อยคนที่ออกมาเดินขบวนบนถนนในเวลากลางวัน บางคนเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจลและเจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันเชื้อ หลายคนที่ดูเหมือนถูกทำร้าย

โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ ออกมายืนยันการปะทะกันดังกล่าวว่าเป็นเรื่องจริง และต้องการให้พนักงานทั้งหมดอยู่ในความสงบ ไม่ออกมาก่อความวุ่นวายเพิ่มเติมอีก

ฟ็อกซ์คอนน์แถลงว่า การประท้วงเกิดจากพนักงานต้องการร้องเรียนเกี่ยวกับค่าจ้างและเงื่อนไขการทำงานที่โรงงาน พร้อมปฏิเสธว่ามีการระบาดของโรคโควิดในหมู่พนักงาน

"บริษัทจะยังคงสื่อสารกับพนักงานและรัฐบาลเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ที่คล้ายกันหรือความรุนแรงใดๆเกิดขึ้นอีก" ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของไต้หวันกล่าวในแถลงการณ์

นโยบายปลอดโควิดที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องของจีนได้ก่อให้เกิดความเหนื่อยล้าและความไม่พอใจในหมู่ประชาชนจำนวนมาก ซึ่งบางคนถูกกักขังไว้ที่โรงงานและมหาวิทยาลัยเป็นเวลาหลายสัปดาห์ รวมทั้งไม่สามารถเดินทางได้อย่างอิสระ

ข่าวการจราจลในโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ดูเหมือนจะถูกเซ็นเซอร์โดยทางการจีน แต่ก็ยังมีภาพและข่าวเล็ดรอดออกมา

ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) หรือที่รู้จักในชื่ออย่างเป็นทางการว่า Hon Hai Precision Industry เป็นผู้รับจ้างผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยสนับสนุนอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ ให้กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกมากมาย

Foxconn เป็นนายจ้างภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีน โดยมีพนักงานมากกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ ทั้งในโรงงานและสถาบันวิจัยอีกกว่า 30 แห่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ