ศาลฮ่องกงสั่งปรับคาร์ดินัลเซน

พระคาร์ดินัลโจเซฟ เซน วัย 90 ปี แห่งฮ่องกง เป็น 1 ใน 6 จำเลยที่ศาลฮ่องกงตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ถูกจับกุมตัว โดยศาลสั่งปรับพระคาร์ดินัลชาวฮ่องกงผู้นี้ 4,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 18,250 บาท

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ว่า ศาลฮ่องกงตัดสินในวันเดียวกันว่าพระคาร์ดินัลโจเซฟ เซน วัย 90 ปี และจำเลยอีก 5 คน มีความผิดจริงในข้อหาจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกที่ถูกจับกุมตัว โดยศาลสั่งปรับพระคาร์ดินัลเซนและจำเลยอีก 4 คน เป็นเงิน 4,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 18,250 บาท จากความผิดที่ไม่จดทะเบียนกองทุนดังกล่าวให้ถูกต้องในฐานะเป็นสมาคม ขณะที่จำเลยรายที่ 6 โดนโทษปรับน้อยกว่า

          พระคาร์ดินัลโจเซฟ เซน เป็นหนึ่งในบาทหลวงคาทอลิกในทวีปเอเชียที่มีตำแหน่งสูงสุด และเป็นหนึ่งในนักเรียกร้องประชาธิปไตยอาวุโสของฮ่องกงที่ถูกดำเนินคดีหลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกง เพื่อปราบปรามการเรียกร้องประชาธิปไตย พระคาร์ดินัลผู้นี้ถูกจับพร้อมกับผู้ต้องสงสัยอีก 5 คน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากพวกเขาเป็นผู้ดูแลกองทุน “612 ฮิวแมนีทาเรียน รีลีฟ ฟันด์” ที่ช่วยเหลือผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ปี 2562 ที่ถูกจับกุม โดยช่วยด้านกฎหมายและค่ารักษาพยาบาล กองทุนนี้ปิดตัวลงเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

          จำเลยทั้ง 6 คนยังต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

          จำเลยร่วมในคดีนี้นอกจากพระคาร์ดินัลเซนแล้ว รวมถึง เดนิส โฮ ที่เป็นนักร้อง, มาร์กาเร็ต อึ้ง ทนายความสิทธิมนุษยชนอาวุโส

          จำเลยทั้ง 6 คนให้การต่อศาลว่า พวกเขาไม่ได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหา โดยจะมีการพิจารณาคดีนี้ 2 เดือน

          ผู้พิพากษาเอดา ยิม แห่งศาลฮ่องกง กล่าวในการอ่านคำพิพากษาว่า กองทุนที่จำเลยจัดตั้งขึ้นถือว่าเป็นสมาคมท้องถิ่น เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์ทางสังคมและการเมืองในฮ่องกงช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ถ้าสมาคมดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มทางการเมือง การดำเนินงานของสมาคมนั้นอาจส่งผลกระทบต่อความเป็นระเบียบและความสงบของสังคมและความมั่นคงแห่งชาติ

          มาร์กาเร็ต อึ้ง กล่าวด้านหน้าศาลหลังฟังคำตัดสินของศาลว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ศาลตัดสินว่าประชาชนมีความผิดโทษฐานที่ไม่จดทะเบียนสมาคม ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งต่อเสรีภาพการก่อตั้งสมาคมในฮ่องกง

          พระคาร์ดินัลเซนกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้านหน้าศาลว่า ต่างประเทศแสดงความกังวลกับคดีนี้ และยืนยันว่าการจัดตั้งและดำเนินการกองทุนนี้ เขาทำไปเพื่อมนุษยธรรม ไม่ใช่ในฐานะพระคาร์ดินัล ที่ผ่านมาฮ่องกงยังไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสียเกี่ยวกับเสรีภาพในการนับถือศาสนา

          อัยการระบุระหว่างการพิจารณาคดีในศาลว่า กองทุนนี้สามารถระดมทุนได้ถึง 270 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 1,232 ล้านบาท จากผู้บริจาคมากกว่า 100,000 ราย มีการใช้เงินบางส่วนของกองทุนไปกับกิจกรรมทางการเมือง และกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการกุศล รวมถึงมีการบริจาคให้กับกลุ่มที่ชุมนุมประท้วงและนักเคลื่อนไหวในต่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรบ.จราจรใหม่บังคับเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่ง 'คาร์ซีท' ฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบก เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีท ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 8 นักเคลื่อนไหวรำลึกเทียนอันเหมิน

ศาลฮ่องกงพิพากษาจำคุกนักเคลื่อนไหว 8 คน ตั้งแต่ 4-14 เดือนเมื่อวันจันทร์ ฐานเข้าร่วม, จัดงาน และยุยงให้ผู้อื่นเข้าร่วมงานจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินเมื่อปีที่แล้วโดยฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเพื่อป้องกันโรคระบาด