‘อันวาร์’ประกาศงานแรก แก้ไขปัญหาค่าครองชีพ

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียเผยเมื่อวันศุกร์ว่า งานแรกของเขาจะมุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ หลังสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดี   

          รอยเตอร์รายงานว่า อันวาร์ อิบราฮิม วัย 75 ปี ที่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อวันพฤหัสบดี กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 ว่า สิ่งที่เขากังวลในขณะนี้คือปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ และคณะรัฐมนตรีของเขาจะมีจำนวนรัฐมนตรีที่น้อยกว่ารัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ ระบุว่างานลำดับแรกของเขาคือการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ

          จนถึงขณะนี้ อันวาร์ยังไม่ได้ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลผสมของเขา แต่เผยก่อนหน้านี้ว่า จะมีรองนายกรัฐมนตรี 2 คน โดยคนหนึ่งมาจากกลุ่มพันธมิตรบาริซันที่เป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน และรองนายกรัฐมนตรีอีกคนมาจากกลุ่ม “มาเลเซียบอร์เนียว” ที่เป็นกลุ่มการเมืองเล็กๆ

          ก่อนหน้านี้ มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้ากลุ่มพันธมิตรพรรคการเมืองคู่แข่งของกลุ่มอันวาร์ ที่ได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรมาเป็นอันดับ 2 รองจากกลุ่มพันธมิตรพรรคการเมืองที่อันวาร์เป็นหัวหน้า ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ ท้าทายให้อันวาร์เปิดเผยรายชื่อพรรคการเมืองพันธมิตรของเขาที่รวมกันได้เสียงข้างมากในรัฐสภา แต่เมื่อวันศุกร์ มูห์ยิดดินระบุว่า เขายอมรับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอันวาร์เป็นนายกรัฐมนตรีของสมเด็จพระราชาธิบดี และกลุ่มพันธมิตรพรรคการเมืองของเขาจะทำหน้าที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน

          อันวาร์เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กลุ่มบาริซันและกลุ่มพันธมิตรพรรคการเมืองเล็กๆ ที่เรียกว่า “มาเลเซียบอร์เนียว” ให้คำมั่นสัญญาที่จะสนับสนุนรัฐบาลของเขา และเปิดเผยเพิ่มเติมเมื่อวันศุกร์ว่า จะมีกลุ่มพรรคการเมืองอีกกลุ่มจากบอร์เนียวมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย ทำให้ได้ที่นั่งในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า 2 ใน 3 จากทั้งหมด 222 ที่นั่ง.

                          

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยินดี 'อันวาร์' นั่งนายกฯ มาเลเซีย ขอความสัมพันธ์ 2 ชาติยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น

เฟซบุ๊กของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกร้ฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ภาพภ่ายคู่กัน ระหว่างนายอนุทิน และ

นายกฯจี้พาณิชย์ช่วยแก้ปัญหาค่าครองชีพแพง

"นายกฯ" ห่วงประชาชนได้รับผลกระทบปัญหาค่าครองชีพแพง จากสินค้าขึ้นราคา สั่งการ ก.พานิชย์ ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งกำหนดมาตรการช่วยเหลือประชาชน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยไม่ให้กระทบกลไกตลาด