เจียง เจ๋อหมิน อดีตผู้นำจีนถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 96 ปี

เจียง เจ๋อหมิน อดีตผู้นำของจีน ผู้นำพาประเทศผ่านยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1980 จนล่วงสู่สหัสวรรษใหม่ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 96 ปี

อดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน ของจีน ถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรงมะเร็งเม็ดเลือดขาว เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ขณะอายุได้ 96 ปี (Photo by Manuel Balce CENETA / AFP) 

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน ของจีน ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 96 ปี ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว

เจียง เจ๋อหมิน ขึ้นครองอำนาจภายหลังการปราบปรามประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และนำประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกไปสู่การเป็นมหาอำนาจในเวทีโลก

"เจียง เจ๋อหมิน เจ็บป่วยจากอาการอวัยวะหลายส่วนล้มเหลว และเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ เมื่อเวลา 12.13 น. ของ วันที่ 30 พ.ย. 2565 ขณะอายุ 96 ปี" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เมื่อเจียง เจ๋อหมินเข้ามาแทนที่เติ้ง เสี่ยวผิง ในฐานะผู้นำในปี 2532 จีนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาเศรษฐกิจให้ทันสมัย และเมื่อถึงเวลาที่เขาเกษียณจากตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2546 จีนก้าวขึ้นเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก, กรุงปักกิ่งได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2551 และประเทศจีนเริ่มก้าวไปสู่สถานะมหาอำนาจอย่างเต็มตัว

ทางการจีนสั่งลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศ เพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของอดีตผู้นำ.

 

เพิ่มเพื่อน