นิวยอร์กและสิงคโปร์ขึ้นแท่นเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก จากผลสำรวจล่าสุด

มหานครนิวยอร์กและสิงคโปร์ได้รับการจัดอันดับร่วมกันว่าเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก หลังพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในปีนี้

มหานครนิวยอร์กของประเทศสหรัฐอเมริกา (Photo by Daniel SLIM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า แผนกวิจัยและวิเคราะห์ของดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (อีไอยู) ได้ทำการจัดอันดับเมืองสำคัญต่างๆที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก และผลสำรวจประจำปีที่เปิดเผยออกมาล่าสุดระบุว่า มหานครนิวยอร์กและสิงคโปร์ได้อันดับหนึ่งร่วมกัน

สองเมืองดังกล่าวขึ้นสู่อันดับสูงสุดแทนที่กรุงเทลอาวีฟ ของประเทศอิสราเอล ที่ได้อันดับหนึ่งของปีที่แล้วและร่วงลงมาอยู่อันดับสามในรอบนี้

ผลสำรวจเผยให้เห็นว่า ค่าครองชีพในเมืองใหญ่ของโลกนั้น พุ่งสูงขึ้นตั้งแต่เกิดการสู้รบในยูเครน รวมทั้งข้อจำกัดต่างๆจากการแพร่ระบาดของโรคโควิดที่ยังคงมีอยู่ในหลายพื้นที่ ได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพลังงานและอาหาร

มหานครนิวยอร์กได้อันดับหนึ่งเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการสำรวจ ขณะที่ลอสแองเจลิสและซานฟรานซิสโกก็ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกด้วยเช่นกัน ส่วนดามัสกัส (เมืองหลวงของประเทศซีเรีย) และตริโปลี (เมืองหลวงของประเทศลิเบีย) ยังคงอยู่ในลำดับท้ายสุด ซึ่งหมายความว่าเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดนั่นเอง

ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ตัวเลขเฉลี่ยค่าครองชีพสูงขึ้นอยู่ที่ประมาณ 8.1% ในเมืองใหญ่กว่า 172 เมืองที่สำรวจโดยอีไอยู

การสำรวจที่ทำโดยอ้างอิงด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ยังแสดงให้เห็นถึงผลกระทบของค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าและส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับเมือง

สกุลเงินดอลลาร์พุ่งสูงขึ้นในปีนี้เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นจำนวนมากเพื่อแก้ไขและควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงสุดในรอบหลายทศวรรษ

ไม่เพียงแค่สงครามในยูเครนเท่านั้นที่ส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อ แต่การคว่ำบาตรของบรรดาชาติตะวันตกที่กระทำต่อรัสเซีย รวมทั้งนโยบายปลอดโควิดของจีน ล้วนทำให้เกิดปัญหาในห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งเมื่อรวมกับอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นและการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว ส่งผลให้ต้นทุนในทุกๆด้านเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นวิกฤติค่าครองชีพทั่วโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย

'นิด้าโพล' เผยคนไทยไม่ค่อยเชื่อมั่นการทำงานหน่วยงานปราบปรามทุจริต

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คดีทุจริต ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ”

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

'ปภังกร'พร้อมลุยต่อ ศึก'ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์'สัปดาห์นี้

“แพตตี้” ปภังกร ธวัชนกิจ เผยรับพลังบวกจาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซูเปอร์สตาร์สาวชาวอเมริกัน ซึ่งกำลังเปิดการแสดงที่ประเทศสิงคโปร์ในขณะนี้ เพื่อเตรียมลงแข่งขันรายการที่สี่ในรอบสี่สัปดาห์ ในรายการ ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 39 ล้านบาท ที่สนามเทนาห์ เมราห์ คันทรี คลับ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคมนี้