สีจิ้นผิงเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย มุ่งบรรลุภารกิจด้านพลังงานกับชาติอาหรับ

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ ในภารกิจสร้างความสัมพันธ์ด้านพลังงาน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง (กลางขวา) ของจีน ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเจ้าชายไฟซาล บิน บันดาร์ อัล-ซาอูด (กลางซ้าย) ผู้ว่าราชการกรุงริยาด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติคิงคาลิดของซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม (Photo by various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ คาดหารือสร้างความสัมพันธ์ด้านพลังงาน

สีจิ้นผิงเดินทางถึงกรุงริยาดในภารกิจ 3 วัน และมีกำหนดพบกับผู้นำระดับสูงของซาอุดิอาระเบียและชาติอาหรับอื่นๆ ด้วย

เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาห์ฮาน อัล ซาอุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย และเจ้าชายเจ้าชายไฟซาล บิน บันดาร์ อัล-ซาอูด ผู้ว่าราชการกรุงริยาด เสด็จมาต้อนรับสีจิ้นผิงที่สนามบิน พร้อมมีการปูพรมสีม่วงตามพิธีการตั้งแต่ขั้นบันไดเครื่องบิน

จีนเป็นลูกค้าน้ำมันอันดับต้น ๆ ของซาอุดีอาระเบีย และทั้งสองฝ่ายดูเหมือนจะกระตือรือร้นที่จะขยายความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายทางเศรษฐกิจและการปรับเปลี่ยนทางภูมิรัฐศาสตร์

การเดินทางออกจากประเทศครั้งนี้ เป็นเพียงครั้งที่ 3 ของสีจิ้นผิง นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และเป็นครั้งแรกที่มาเยือนประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก นับตั้งแต่ปี 2559

คาดว่าสีจิ้นผิงจะมีการประชุมทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบียและมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ปกครองประเทศโดยพฤตินัย ตลอดจนการประชุมสุดยอดกับสมาชิกสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับ 6 ประเทศ

เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียและจีนให้ข้อมูลเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับวาระการประชุมทวิภาคี ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าน่าจะมีการลงนามในข้อตกลงหลายฉบับ และอาจเป็นข้อตกลงที่อนุญาตให้บริษัทของจีนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งมากขึ้นในโครงการขนาดใหญ่ของซาอุดิอาระเบีย

เหมา หนิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวันพุธว่า การเดินทางของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงครั้งนี้ จะเป็นกิจกรรมทางการทูตขนาดใหญ่ที่สุดระหว่างจีนและโลกอาหรับ นับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย

'โรนัลโด' ถูกสั่งปรับ พร้อมติดแบน 1 เกม หลังดีใจด้วยท่าล่อแหลมใส่แฟนบอลคู่แข่ง

คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีสของทีม อัล-นาสเซอร์ ถูกสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดิอาระเบีย หรือเอสเอเอฟเอฟ สั่งลงโทษเเบน 2 เกม พร้อมปรับเงินอีก 6,300 ปอนด์ หรือ 284,968 บาท จากเหตุที่เขาใช้ท่าดีใจส่อไปทางล่อแหลม

'ไทย' ยันเสมอ 'ซาอุดิอาระเบีย' ไร้สกอร์ 0-0 เข้ารอบ 16 ทีมดวล 'อุซเบฯ'

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย "เอเชียน คัพ 2023" วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเเกมนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอฟ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามพบ ซาอุดิอาระเบีย

'อิชิอิ' ยอมรับ 'ซาอุฯ' สุดแกร่ง ชมนักเตะพยายามเข้าใจแท็คติกของตนเป็นอย่างดี

วันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 15.30 น.ตามเวลาประเทศไทย ที่ ห้องแถลงข่าว เมน มีเดีย เซ็นเตอร์ ประเทศกาตาร์ ฝ่ายจัดการแข่งสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จัดงานแถลงข่าวความพร้อมก่อนการแข่งฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 นัดที่สาม กลุ่ม เอฟ คู่ระหว่าง ทีมชาติซาอุดิอาระเบีย พบกับ ทีมชาติไทย

ยักษ์ใหญ่ลีกซาอุฯ จ้องทุ่มเงินมหาศาล คว้าตัว 'เดอ บรอยน์' ร่วมทัพ

เควิน เดอ บรอยน์ กองกลางทีมชาติเบลเยียม ของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี ตกเป็นเป้าหมายลำดับต้นๆ ของสโมสรในลีกสูงสุดซาอุดิอาราเบีย ในช่วงตลาดซัมเมอร์นี้

'สมศักดิ์' ปลื้ม ศอ.บต. พาผู้ประกอบการชายแดนใต้ บินแสดงสินค้าถึงประเทศซาอุดีอาระเบีย

สมศักดิ์” ปลื้ม ศอ.บต. พาผู้ประกอบการจังหวัดชายแดนใต้ บินแสดงสินค้าถึงประเทศซาอุดีอาระเบีย ช่วยส่งออกได้มากขึ้น ยิ้ม นักธุรกิจไทย จับมือนักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย-กาตาร์ 4 ผลิตภัณฑ์ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท คาด เกิดการลงทุนเพิ่ม 180 ล้านบาท ช่วยจ้างงานในพื้นที่เพิ่ม 400 คน เตรียม ขยายตลาดการส่งออกสินค้าฮาลาลในประเทศโลกมุสลิม