เปรูเปลี่ยนผู้นำข้ามคืน จับกุมคนเก่า แต่งตั้งคนใหม่

รองประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต สาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของเปรู หลังประธานาธิบดีเปโดร กัสติโย ถูกถอดถอนและถูกจับกุมข้อหาพยายามทำรัฐประหาร

ดีนา โบลูอาร์เต โบกมือให้กับสมาชิกสภาคองเกรส ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเปรู เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม หลังเปโดร กัสติโย ประธานาธิบดีคนก่อนถูกสภาถอดถอนและถูกจับกุมข้อหากบฏ (Photo by Cris BOURONCLE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเปโดร กัสติโย ผู้นำประเทศที่เผชิญข้อหาทุจริตหลายกระทงและเผชิญกับกระบวนการถอดถอนของรัฐสภา พยายามประกาศยุบสภาเพื่อหนีการถอดถอนดังกล่าว จนท้ายที่สุดถูกจับกุมข้อหากบฏและก่อรัฐประหารเมื่อวันพุธ

แม้กัสติโยจะถูกจับกุม รัฐสภายังคงดำเนินการถอดถอนตามกระบวนการจนสิ้นสุด และลงมติให้ดีนา โบลูอาร์เต ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดี รับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ กลายเป็นผู้นำหญิงคนแรกของประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้

ดีนาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งภายใน 2 ชั่วโมงหลังการลงมติถอดถอน และสวมสายสะพายประธานาธิบดีต่อหน้าสภาคองเกรส พร้อมปฏิญาณตนว่าจะดำรงตำแหน่งผู้นำไปจนสิ้นสุดวาระที่เหลือของกัสติโย ซึ่งจะยุติลงในเดือนกรกฎาคมปี 2569 ก่อนมีการเลือกตั้งใหม่

เนื่องจากเรื่องราวมากมายเกิดเพียงข้ามวัน ภายหลังสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ดีนา โบลูอาร์เต ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในวันพฤหัสบดี

ดีนาหวังให้ความโกลาหลทางการเมืองสิ้นสุดหลังเปโดร กัสติโย ถูกจับกุมไปแล้ว และได้ขอให้พรรคฝ่ายค้านสงบศึกเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

คำกล่าวแรกของดีนาในฐานะประธานาธิบดี เธอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดมั่นใน "เอกภาพของชาติ" และเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติละทิ้งความแตกต่างทางอุดมการณ์ โดยอ้างถึงการเผชิญหน้าระหว่างรัฐบาลฝ่ายซ้ายของกัสติโย และฝ่ายขวาที่ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

อดีตทนายความหญิงวัย 60 ปีต้องจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดแรกของเธอให้ได้เร็วที่สุด และโฉมหน้ารัฐบาลใหม่จะเป็นตัวชี้ชัดเบื้องต้นว่าเธอน่าจะอยู่รอดจนครบวาระหรือไม่ หรืออาจจะล้มเหลวจนต้องลาออกและถูกเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง