องค์การนาซาปล่อยดาวเทียมเพื่อสำรวจแหล่งน้ำสำคัญของโลก

นาซาปล่อยดาวเทียมสำรวจแหล่งน้ำเกือบทั้งหมดบนโลก เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับอิทธิพลหรือผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ดาวเทียม Surface Water and Ocean Topography (SWOT) ที่ติดตั้งอยู่บนจรวด SpaceX Falcon 9 เตรียมพร้อมปล่อยตัวสู่อวกาศในภารกิจสำรวจและเก็บข้อมูลแหล่งน้ำสำคัญทั้งหมดบนโลก ภายใต้โครงการความร่วมมือขององค์การนาซา (NASA) ของสหรัฐอเมริกา และหน่วยงานด้านอวกาศ (CNES) ของฝรั่งเศส ที่ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม (Photo by Patrick T. Fallon / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า องค์การนาซา (NASA) ทำการปล่อยดาวเทียมจากฐานปฏิบัติการเมื่อวันศุกร์ เพื่อใช้ในภารกิจสำรวจแหล่งน้ำสำคัญทั่วทั้งหมดบนโลก

ดาวเทียม Surface Water and Ocean Topography (SWOT) ซึ่งเป็นโครงการมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่พัฒนาร่วมกันโดยองค์การนาซาและหน่วยงานอวกาศ CNES ของฝรั่งเศส ถูกปล่อยออกจากฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 11.46 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ตามคำแถลงของนาซา ดาวเทียมดังกล่าวจะเริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ในอีกประมาณ 6 เดือนหลังจากนี้ เพื่อนำมาทำการตรวจสอบและประเมินผลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับอิทธิพลหรือผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

คาเรน แซ็ง แชแม็ง ผู้อำนวยการแผนกวิทยาศาสตร์โลกของนาซา กล่าวว่า "SWOT จะนำความก้าวหน้าครั้งสำคัญมาสู่เรา ในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของน้ำรอบโลก"

"เราจะสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับกระแสน้ำวนและการหมุนเวียนของน้ำในมหาสมุทรที่เราไม่เคยมองเห็นมาก่อน"

เธอกล่าวว่าสิ่งนี้จะช่วยคาดการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ที่มีน้ำมากเกินไป และจัดการน้ำในพื้นที่ที่มีแนวโน้มจะเกิดภัยแล้ง

เซลมา เชอชาลี จาก CNES หน่วยงานอวกาศของฝรั่งเศส กล่าวในการแถลงข่าวว่า ดาวเทียม SWOT เป็นตัวแทนของการปฏิวัติด้านอุทกวิทยา โดยมีเป้าหมายที่จะให้การสังเกตการณ์ในระดับละเอียดมากกว่าเทคโนโลยีปัจจุบันถึง 10 เท่า

จากความสูงเหนือระดับพื้นดินกว่า 890 กิโลเมตร SWOT จะช่วยมอบมุมมองที่ชัดเจนที่สุดของมหาสมุทรทั้งหมดบนโลก ทำให้สามารถติดตามการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล รวมถึงแม่น้ำและทะเลสาบได้

ดาวเทียมจะสามารถวัดความสูงของน้ำในแหล่งน้ำจืดและมหาสมุทรบนพื้นผิวโลกได้มากกว่า 90% และจะติดตามเก็บข้อมูลทั้งหมดอย่างน้อย 1 ครั้งในทุกๆ 21 วัน

นักวิจัยจะสามารถรับข้อมูลเกี่ยวกับทะเลสาบหลายล้านแห่ง แทนที่จะเป็นเพียงไม่กี่พันแห่งที่มองเห็นได้จากอวกาศในปัจจุบัน

ปัจจุบันนาซากำลังดำเนินภารกิจอวกาศประมาณ 25 ภารกิจในการสังเกตการณ์โลก และ SWOT จะเป็นเหมือนแว่นตาที่สามารถทำให้เห็นภาพทุกอย่างชัดเจนยิ่งขี้น

ดาวเทียมจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ดีขึ้น รวมถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ปริมาณความร้อนและคาร์บอนไดออกไซด์ที่มหาสมุทรสามารถดูดซับได้

"เราทราบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศว่าวัฏจักรของน้ำในโลกกำลังเปลี่ยนแปลงมากขึ้น สิ่งนี้หมายความว่าสถานที่บางแห่งอาจมีปริมาณน้ำมากเกินไป ขณะที่บางแห่งอาจจะมีไม่เพียงพอ ปัจจุบันเราเห็นความแห้งแล้งที่รุนแรงมากขึ้น น้ำท่วมรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราจะต้องพยายามทำความเข้าใจให้แน่ชัดว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับแหล่งน้ำบนโลกใบนี้" เบนจามิน แฮมลิงตัน นักวิทยาศาสตร์ด้านการวิจัยของนาซากล่าว

เธียรี ลาฟอง หัวหน้าโครงการ SWOT ของ CNES กล่าวว่า ภารกิจนี้มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปีครึ่ง แต่อาจขยายไปถึง 5 ปีหรือมากกว่านั้น

เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำและเป็นหัวใจของภารกิจดาวเทียมนี้เรียกว่า KaRin ซึ่งเป็นเรดาร์อินเตอร์เฟอโรมิเตอร์แบบ Ka-band ที่ CNES คาดหวังให้เป็น "เรือธงสำหรับเครื่องวัดความสูงรุ่นใหม่ในอวกาศ"

เรดาร์ดังกล่าวจะส่งสัญญาณที่สะท้อนกลับจากผิวน้ำ โดยเสียงสะท้อนนี้จะรับได้ด้วยเสาอากาศ 2 เสา ซึ่งจะทำให้ได้ชุดข้อมูล 2 ชุดที่ให้ความแม่นยำสูงสำหรับการตรวจจับน้ำด้วยความละเอียด

หน่วยงานด้านอวกาศของสหรัฐฯ และฝรั่งเศสทำงานภาคสนามร่วมกันมากว่า 30 ปี โดยดาวเทียมรุ่นก่อนหน้านี้ ช่วยเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการไหลเวียนของน้ำในมหาสมุทรและผลกระทบที่มีต่อสภาพอากาศโลก และยังช่วยในการพยากรณ์ปรากฏการณ์สภาพอากาศเอลนีโญ เมื่อช่วงปี พ.ศ. 2540-2541 อีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย

ครั้งแรกกับหนังอวกาศไทย 'ยูเรนัส2324' ทุ่มทุนสร้างยาน-สถานีอวกาศเท่าของจริง!

เรียกเสียงฮือฮาให้กับแวดวงอุตสาหกรรมหนังไทยไม่น้อย เมื่อได้เห็นภาพยานอวกาศและสถานีอวกาศขนาดเสมือนจริงของภาพยนตร์ “URANUS2324” (ยูเรนัส2324) ที่นำแสดงโดย 2 นักแสดงหญิงสุดฮอต “ฟรีน-สโรชา จันทร์กิมฮะ” และ “เบคกี้-รีเบคก้า แพทริเซีย อาร์มสตรอง” ผลงานมาสเตอร์พีซโดยบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ กับการทุ่มทุนสร้างโปรดักชันฟอร์มยักษ์ที่สุดแห่งปี เพื่อถ่ายทำซีนบนยานอวกาศและสถานีอวกาศอย่างสมจริง

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ย สหรัฐ ผงกำลังเข้าตา รัสเซีย-จีน พร้อมรับรอง 'เท็กซัส'

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเคยแต่สนับสนุนให้แยกประเทศ เวลานี้ผงกำลังเข้าตาตนเอง รัฐเท็กซัสกำลังเผชิญหน้ารัฐบาลกลาง ทั้งรัสเซียและจีนพร้อมรับรองเท็กซัสให้เป็นประเทศเกิดใหม่