แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เสียชีวิตเบื้องต้น 2 ราย

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้เกิดสะเก็ดหินขนาดเล็กถล่มและไฟฟ้าดับหลายหลังคาเรือน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 ราย

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แม็กนิจูด ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ห่างจากเมืองท่ายูเรกา ในเทศมณฑลฮุมโบลดต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามรายงานของสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส)

ในการประเมินเบื้องต้น ยูเอสจีเอสระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นในระดับไม่ลึกมาก จึงมีโอกาสน้อยที่จะมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต เช่นเดียวกับศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งชาติที่ประเมินแล้วว่าไม่น่าจะเกิดสึนามิ จึงไม่มีการเตือนภัยแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี มีรายงานเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย จากเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ที่ยังไม่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นระหว่างเกิดแผ่นดินไหว หรือหลังแผ่นดินไหว รวมทั้งรายงานผู้บาดเจ็บอีก 11 คน

ระบบบริการพลังงานได้รับผลกระทบไม่น้อย โดยเกือบ 70,000 หลังคาเรือนในเทศมณฑลฮุมโบลดต์ ไม่มีพลังงานไฟฟ้าใช้ในขณะนี้ เนื่องจากมีความเสียหายทางโครงสร้างจำนวนมาก รวมถึงท่อส่งก๊าซและน้ำ

"ไฟดับทั่วทั้งพื้นที่ โปรดอย่าโทรแจ้ง 911 เว้นแต่คุณจะประสบเหตุฉุกเฉิน" สำนักงานบริการฉุกเฉินประจำเทศมณฑลฮุมโบลดต์กล่าวผ่านทวิตเตอร์

มีรายงานอาฟเตอร์ช็อกขนาดเล็กประมาณ 12 ครั้งในพื้นที่ ซึ่งอยู่ห่างจากซานฟรานซิสโกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร

สื่อท้องถิ่นรายงานความเสียหายของถนนบางเส้นทางที่เกิดแตกและพื้นถนนโค้งงอ อีกทั้งมีสะเก็ดหินถล่มเล็กน้อยในหลายเส้นทาง จนไม่สามารถใช้สัญจรได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งภาพถ่ายและวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่แสดงให้เห็นความเสียหายของบ้านเรือน และของที่กระจายเกลื่อนกลาดในซูเปอร์มาร์เก็ต

นักแผ่นดินไหววิทยาแสดงความเห็นว่า พื้นที่ของรัฐแคลิฟอร์เนียจะได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหวมากขึ้นเรื่อยๆ และอาจสร้างความเสียหายหนักในวงกว้างในอีก 30 ปีข้างหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม