เยอรมนีตัดสินโทษอดีตเลขาฯค่ายนาซี

ศาลเยอรมนีตัดสินโทษจำคุก 2 ปี ให้รอลงอาญาอีมการ์ด ฟูร์ชเนอร์ วัย 97 ปี อดีตเลขานุการค่ายกักกันนาซี เมื่อวันอังคาร ในความผิดสมรู้ร่วมคิดสังหารหมู่ประชาชนกว่า 10,000 คน 

              เอเอฟพีรายงานว่า ศาลภาคในเมืองอิทเซโฮทางเหนือของเยอรมนี ตัดสินโทษจำคุก 2 ปี โดยให้รอลงอาญา อีมการ์ด ฟูร์ชเนอร์ วัย 97 ปี อดีตเลขานุการค่ายกักกันนาซี เมื่อวันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2565              

              โดมินิก กรอส หัวหน้าคณะผู้พิพากษาคดีนี้อ่านคำตัดสินโทษจำเลย อีมการ์ด ฟูร์ชเนอร์ ในความผิดที่เธอกระทำ ซึ่งอัยการระบุว่า เธอสมรู้ร่วมคิดในการสังหารที่โหดเหี้ยมและมุ่งร้ายกับนักโทษในค่ายกักกันสตุทโฮฟช่วงที่นาซีเยอรมันเข้ายึดครองประเทศโปแลนด์

              ฟูร์ชเนอร์นั่งวีลแชร์ฟังผู้พิพากษาตัดสินโทษเธอในห้องพิจารณาคดีเมื่อวันอังคาร โดยสวมหมวกแก๊ปสีขาวและหน้ากากอนามัย ซึ่งผู้พิพากษาระบุว่าเธอกระทำผิดจริงในการสมรู้ร่วมคิดสังหารผู้คนมากกว่า 1,000 คน ในค่ายกักกันนาซีแห่งนั้น

              ฟูร์ชเนอร์เป็นผู้หญิงคนแรกในรอบหลายสิบปีที่ถูกพิจารณาคดีในเยอรมนีในคดีอาญาที่เกิดขึ้นในสมัยนาซี 

              จำเลยรายนี้พยายามหลบหนีก่อนการพิจารณาคดีของเธอจะเริ่มในเดือนกันยายน 2564 โดยหนีออกจากบ้านพักคนชราที่เธออาศัย นั่งแท็กซี่ไปที่สถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง ฟูร์ชเนอร์หลบหนีตำรวจอยู่ได้หลายชั่วโมงก่อนถูกจับที่เมืองฮัมบูร์ก เมืองที่ติดกับบ้านพักคนชราที่เธออาศัย และถูกควบคุมตัวอยู่ที่นั่น 5 วัน

              อัยการระบุว่า มีผู้เสียชีวิตราว 65,000 คน ในค่ายกักกันสตุทโฮฟ มีทั้งนักโทษชาวยิว, ชาวโปแลนด์และเชลยศึกโซเวียตรัสเซีย

              ฟูร์ชเนอร์ทำงานเป็นเลขานุการในสำนักงานของพอล แวร์เนอร์ ฮอปป์ ผู้บัญชาการค่ายกักกัน ระหว่างเดือนมิถุนายน 2486 - เมษายน 2488.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต อดีต จนท.ซีเรียหนีลี้ภัยเยอรมนี

ศาลเยอรมนีมีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดี ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตอดีตพันเอกชาวซีเรียฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากประวัติในอดีตที่คุมหน่วยข่าวกรองซีเรียและรับผิดชอบต่อการสังหารเหยื่อในศูนย์กักขังเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก่อนที่เขาจะหนีมาขอลี้ภัยที่เยอรมนี