ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต อดีต จนท.ซีเรียหนีลี้ภัยเยอรมนี

ศาลเยอรมนีมีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดี ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตอดีตพันเอกชาวซีเรียฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากประวัติในอดีตที่คุมหน่วยข่าวกรองซีเรียและรับผิดชอบต่อการสังหารเหยื่อในศูนย์กักขังเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก่อนที่เขาจะหนีมาขอลี้ภัยที่เยอรมนี

ผู้ชุมนุมชูป้ายเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับสมาชิกของระบอบอัสซาด ที่ด้านนอกศาลหลังคำพิพากษาคดีของอันวาร์ รัสลาน ในเมืองโคเบลนซ์ในภาคตะวันตกของเยอรมนี เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2565 (Photo by Bernd Lauter / AFP)

คดีนี้ได้รับการยกย่องจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนกว่าเป็นคดีประวัติศาสตร์ โดยเป็นคดีแรกในโลกที่อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม 2565 กล่าวว่า อันวาร์ รัสลาน อดีตพันเอกวัย 58 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดจากการเป็นผู้ควบคุมการฆาตกรรม 27 คน ที่ศูนย์คุมขังอัลคาติบในกรุงดามัสกัส ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ "สาขา 251" ระหว่างปี 2544-2545

รัสลานหนีมาขอลี้ภัยที่เยอรมนีภายหลังแปรพักตร์จากรัฐบาลซีเรียเมื่อปี 2545 โดยข่าวกล่าวว่า เขาไม่เคยพยายามปิดบังอดีต และเคยเปิดเผยกับตำรวจเยอรมนีเกี่ยวกับชีวิตของเขาในซีเรียเมื่อครั้งที่เขาขอความคุ้มครองจากตำรวจในกรุงเบอร์ลินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2548

อัยการเยอรมนีกล่าวหาชายผู้นี้ว่าควบคุมการฆาตกรรมผู้คน 58 คน และทรมานคนอีก 4,000 คน ที่ศูนย์กักขังดังกล่าว แต่ไม่สามารถพิสูจน์การเสียชีวิตของเหยื่อได้ครบทุกราย

อันเนอ แคร์เบอร์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะ กล่าวว่า ระบอบของซีเรียใช้ความรุนแรงและใช้อาวุธอย่างหนักเพื่อปราบปรามการประท้วงที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2544 เหยื่อที่ถูกคุมขังในศูนย์ต่างๆ ไม่เพียงถูกทรมาน แต่ยังถูกทำให้อดอาหาร ขาดอากาศหายใจในห้องขังที่แออัดไม่ถูกสุขลักขณะ ที่พวกเขาไม่สามารถนั่งหรือนอนได้

เคนเนธ รอธ จากกลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์ ซึ่งมอบหลักฐานบางอย่างในการพิจารณาคดีนี้ด้วย กล่าวที่เจนีวาว่า คำตัดสินคดีนี้เป็นประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง

มีพยานมากกว่า 80 ปาก รวมถึงผู้แปรพักตร์ 12 คน และหญิงชายชาวซีเรียจำนวนมากที่อาศัยอยู่ทั่วยุโรปในปัจจุบัน มาให้การในคดีนี้

รัสลานถูกนำตัวเข้าสู่การพิจารณาคดีเมื่อเดือนเมษายน 2563 พร้อมกับไอยัด อัลการิบ จำเลยอีกคนที่มียศต่ำกว่าเขา และถูกกล่าวหาว่าให้การช่วยเหลือในการจับกุมผู้ประท้วงและส่งตัวเข้าศูนย์คุมขังแห่งนี้ การิบถูกตัดสินจำคุก 4 ปีครึ่งเมื่อปีที่แล้ว ฐานร่วมกระทำความผิดในการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ซึ่งเป็นคำตัดสินคดีแรกในโลกที่เกี่ยวข้องกับการทารุณทรมานโดยรัฐบาลของอัสซาด

เยอรมนีดำเนินคดีกับชาย 2 คนนี้โดยอาศัยหลักกฎหมายเขตอำนาจศาลตามหลักสากล ที่อนุญาตให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดแม้พวกเขาจะกระทำไว้ในประเทศอื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากการโจมตีในซีเรีย อิหร่านสาบานจะแก้แค้นอิสราเอล

สมาชิกอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในกรุงดามัสกัส อิหร่านและซีเรียต่างตำหนิอิส

ซีเรียกลับสู่สันนิบาตอาหรับ ชัยชนะกลับมาเป็นของ 'บาชาร์ อัล-อัสซาด' อีกครั้ง

เมื่อปี 2011 ซีเรียถูกขับออกจากสันนิบาตอาหรับ หลังจากบาชาร์ อัล-อัสซาดปราบปรามกลุ่มประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย จนถึงทุกวันนี้สงครามกลางเมืองในซีเรียยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงอย่างสมบูรณ์

หลังแผ่นดินไหวในซีเรีย ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เกือบสามเดือนแล้วหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง เจ้าหน้าที่พลเรือนรายงานว่าการรื้อถอนและก่อสร้างอาคารบ้านเรือนใหม่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียยังเป็นเรื่องที่ไกลเกินคาดคิด ประชาชนในท้องถิ่นยังจมปรักอยู่กับความทุกข์