อดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ทรงประชวรหนัก วอนทั่วโลกอธิษฐาน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงแจ้งข่าวพระอาการประชวรของอดีตสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 และทรงเรียกร้องให้ศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาทุกคนร่วมอธิษฐานเพื่อให้ทรงหายประชวรในเร็ววัน

แฟ้มภาพ อดีตสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 (Photo by Vincenzo PINTO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 28 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงแจ้งข่าวแก่ศาสนิกชนทั่วโลกเกี่ยวกับพระอาการประชวรของอดีตสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ที่ขณะนี้เข้ารับการรักษาพระองค์เนื่องจากพระพลานามัยทรุดโทรมลงอย่างต่อเนื่อง

อาการประชวรหนักในครั้งนี้สร้างความกังวลใจต่อบรรดาสาวกและศาสนิกชนทั่วโลก

อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงมีพระชนมพรรษา 95 พรรษาแล้วในปีนี้ พระองค์กลายเป็นสันตะปาปาพระองค์แรกที่ลาออกจากตำแหน่งประมุขสูงสุดในรอบ 6 ศตวรรษ ซึ่งในครั้งนั้นพระองค์เคยตรัสถึงพระพลานามัยทั้งกายและใจที่เสื่อมโทรมลงอย่างมาก

หลังลงจากตำแหน่ง พระองค์ก็มิได้ปรากฏเป็นข่าวสู่สายตาสาธารณชนมากเท่าใดนัก แต่ทุกครั้งที่มีภาพข่าวออกมา จะพบเห็นพระองค์ในพระวรกายที่ซูบผอมมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ดำรงพระชนม์ชีพอย่างสงบในวาติกัน

"ข้าพเจ้าอยากวิงวอนให้พวกคุณทุกคนร่วมอธิษฐานเป็นพิเศษเพื่อพระสันตปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ขอให้ระลึกถึงพระองค์ที่กำลังต่อสู้กับอาการเจ็บป่วยหนัก ขอให้พระเจ้าปลอบโยนและสนับสนุนพระองค์" สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสฟรานทรงตรัสต่อศาสนิกชน.

เพิ่มเพื่อน