รัสเซียถล่มขีปนาวุธระลอกใหม่ใส่ยูเครน ทำลายบรรยากาศเฉลิมฉลองช่วงเทศกาล

รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธใส่ยูเครนระลอกใหม่ทั่วประเทศ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน และไฟฟ้าดับหลายพื้นที่

หน่วยกู้ภัยยูเครนสำรวจซากปรักหักพังของบ้านเรือนที่ถูกทำลายโดยการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ในเขตชานเมืองของกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม (Photo by Genya SAVILOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธระลอกใหม่ใส่ยูเครนตั้งแต่ช่วงเช้า มีรายงานการระเบิดทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเคียฟ, คาร์คิฟ, โอเดสซา, เคอร์ซอน และลวิฟ ซึ่งมีพรมแดนติดกับโปแลนด์

พลเอกวาเลรี ซาลุจนี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดยูเครน กล่าวแถลงว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธร่อนกว่า 69 ลูก และยูเครนสกัดไว้ได้ 54 ลูก พร้อมเสริมว่า รัสเซียยังคงใช้ขีปนาวุธเพื่อสร้างความหวาดกลัวต่อพลเมืองผู้รักสันติของยูเครน

ขณะที่ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศ ชี้ว่ารัสเซียตั้งใจโจมตีในขณะที่ชาวยูเครนกำลังเตรียมเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นความป่าเถื่อน

ในกรุงเคียฟ แม้ระบบป้องกันภัยทางอากาศยิงสกัดขีปนาวุธรัสเซียไว้ได้ 16 ลูก แต่อีกหลายลูกก็สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับบ้านเรือนหลายสิบหลัง, มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คนจากการโจมตี และกว่าครึ่งเมืองไม่มีไฟฟ้าใช้ เช่นเดียวกับลวิฟที่เผชิญภาวะขาดแคลนไฟฟ้าและบริการขนส่งสาธารณะหยุดชะงัก

ในโอเดสซา ระบบป้องกันทางอากาศยิงสกัดขีปนาวุธรัสเซียไว้ได้ 21 ลูก ส่วนเคอร์ซอน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน จากการโจมตีที่สถานพยาบาล

การโจมตีของรัสเซียในช่วงหลังได้มุ่งเป้าไปยังโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน และที่อยู่อาศัยของพลเรือน ทำให้หลายล้านคนต้องอยู่ท่ามกลางอากาศเย็นจัดในช่วงฤดูหนาว โดยขาดแคลนพลังงานเพื่อให้ความอบอุ่น

ขณะที่ยูเครนตกอยู่ภายใต้การโจมตีระลอกล่าสุด ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กำลังชื่นชมศักยภาพทางการทหารของตน หลังได้เรือรบและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำใหม่.

เพิ่มเพื่อน