อดีตสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์แล้ว

อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยพระชนมพรรษา 95 พรรษา

อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์แล้ว เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม (Photo by Tiziana FABI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยพระชนมพรรษา 95 พรรษา หลังเผชิญอาการประชวรหนักจากพระพลานามัยทรุดโทรมอย่างต่อเนื่อง

"ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ่ง ข้าพเจ้าขอแจ้งให้ทราบว่าพระสันตปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์ในวันนี้ เวลา 09.34 น. ที่อาราม Mater Ecclesiae ในนครวาติกัน" มัตเตโอ บรูนี โฆษกสำนักวาติกันกล่าวในถ้อยแถลง

บรูนีกล่าวในภายหลังว่าพิธีพระบรมศพจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2566 ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ซึ่งมีสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเป็นประธาน

พระบรมศพของพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์จะถูกจัดวางตั้งแต่เช้าวันจันทร์ที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้เข้าแสดงความเคารพ

สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 เป็นชาวเยอรมัน และมีชื่อแต่กำเนิดว่าโจเซฟ รัทซิงเกอร์ ทรงดำรงพระชนม์ชีพอย่างสงบในวาติกัน นับตั้งแต่ตัดสินพระทัยก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2556

หลังลงจากตำแหน่ง พระองค์ก็มิได้ปรากฏเป็นข่าวสู่สายตาสาธารณชนมากเท่าใดนัก แต่ทุกครั้งที่มีภาพข่าวออกมา จะพบเห็นพระองค์ในพระวรกายที่ซูบผอมมากขึ้นเรื่อยๆ

สำนักวาติกันเพิ่งเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ทรงประชวรหนัก ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเรียกร้องให้ชาวคาทอลิกทั่วโลกร่วมอธิษฐาน.

เพิ่มเพื่อน