โป๊ปฟรานซิสกล่าวอำลาอดีตสันตะปาปาเบเนดิกต์เป็นครั้งสุดท้ายต่อหน้าผู้ร่วมพิธีนับหมื่น

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นประธานในพิธีพระศพของอดีตสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ร่วมกับศาสนิกชนนับหมื่นที่มาแสดงความอาลัย ณ จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นประธานในพิธีพระศพของอดีตสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ในนครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 5 มกราคม (Photo by Handout / VATICAN MEDIA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2566 กล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นประธานในพิธีพระศพของอดีตสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ผู้ทรงสิ้นพระชนม์ด้วยปัญหาพระพลานามัยเมื่อช่วงวันสิ้นปี โดยมีบรรดาพระคาร์ดินัล, บุคคลสำคัญ ตลอดจนนักบวชและแม่ชีหลายหมื่นคนจากทั่วโลกมารวมตัวกันเพื่ออำลาอดีตประมุขแห่งศาสนจักรชาวเยอรมัน

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ที่พิธีพระศพของพระสันตะปาปาผู้สิ้นพระชนม์จะมีประธานเป็นสมเด็จพระสันตปาปาอีกพระองค์ซึ่งเป็นองค์ปัจจุบัน เพราะตามธรรมเนียมแล้วสมเด็จพระสันตะปาปาจะหมดวาระจากการสิ้นพระชนม์ และเมื่อพิธีพระศพที่ดำเนินการโดยพระคาดินัลและสำนักวาติกันเสร็จสิ้นแล้วจึงจะมีการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ แต่เนื่องจากพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงลาออกจากตำแหน่งประมุขสูงสุด จึงทำให้พิธีศพในครั้งนี้มีสันตะปาปา 2 พระองค์

"เบเนดิกต์... ขอให้พระองค์มีความสุขอย่างเต็มที่เมื่อพระเจ้าตรัสเรียกชื่อพระองค์ ทั้งเวลานี้และตลอดไปในนิรันดร์" สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงสวดอธิษฐานเป็นภาษาอิตาเลียน เพื่อแสดงความอาลัยต่ออดีตสันตะปาปาผู้ล่วงลับ

ในช่วงท้ายของพิธี โป๊บฟรานซิสทรงทำเครื่องหมายไม้กางเขนเหนือหีบพระศพไม้ไซปรัสที่เรียบง่ายของอดีตสันตะปาปาเบเนดิกต์ และค้อมศีรษะลง ก่อนที่หีบพระศพจะถูกนำกลับเข้าไปในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์

หลังจากนี้ หีบพระศพของอดีตสันตะปาปาเบเนดิกต์จะถูกฝังในสุสานใต้มหาวิหารของวาติกัน

พิธีพระศพในวันพฤหัสบดี มีศาสนิกชนมาร่วมแสดงความอาลัยประมาณ 50,000 คนในจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่นเดียวกับศาสนิกชนชาวเยอรมันจำนวนมากที่ร่วมส่งความอาลัยจากในเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของอดีตสันตะปาปาเบเนดิกต์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวงทรงส่งพระราชสาสน์แสดงความเสียพระราชหฤทัยอดีตพระสันติปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์

4 ม.ค.2566 - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังสมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิส ในการที่สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2565