แคลิฟอร์เนียเละ น้ำท่วมหนัก พายุจ่อถล่มอีกระลอก

เฝ้าระวังน้ำท่วมเพิ่มเติมในพื้นที่แคลิฟอร์เนีย หลังบอมบ์ไซโคลนทำฝนตกอย่างหนัก พยากรณ์อากาศเตือนจะมีพายุใหญ่อีกระลอกเข้ามาซ้ำ

รถยนต์คันหนึ่งแล่นฝ่าวงล้อมน้ำท่วมไปบนถนนในเมืองเซบาสโตพอล รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 5 มกราคม (Photo by JOSH EDELSON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 มกราคม 2566 กล่าวว่า พื้นที่ทางตอนกลางและทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกปริมาณน้ำโอบล้อมในชั่วข้ามคืน หลังจากพายุบอมบ์ไซโคลนซึ่งได้รับแรงหนุนจากมหาสมุทรที่มีความชื้น ปล่อยฝนตกหนักลงท่วมพื้นดินในวงกว้าง

ปริมาณน้ำฝนที่มากกว่าปกติส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่อยู่อาศัยอย่างรวดเร็ว ขณะที่ลมกระโชกแรงทำให้สายไฟฟ้าขาดและไฟฟ้าดับไปหลายหมื่นหลังคาเรือน

มีรายงานผู้เสียชีวิตเบื้องต้นอย่างน้อย 2 ราย จากเหตุต้นไม้ล้มทับบ้านเคลื่อนที่

พายุไซโคลนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังแคลิฟอร์เนียเพิ่งเผชิญฝนตกหนักในวันส่งท้ายปีเก่า จนพื้นดินยังคงชุ่มน้ำ ก่อนเจอฝนระลอกใหม่ซ้ำเติม

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯระบุว่า ช่วง 10 วันที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ฝนตกหนักที่สุดของเมืองซานฟรานซิสโกในรอบ 150 ปี โดยมีปริมาณน้ำฝนในเมืองสูงกว่า 10 นิ้ว (25 เซนติเมตร)

"คำเตือนอันตรายจากพายุยังคงมีผลบังคับใช้ทั่วทั้งเซียร์รา เนวาดา และต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมทั้งบริเวณภาคกลางและชายฝั่งของรัฐแคลิฟอร์เนียจนถึงช่วงต้นวันศุกร์" สำนักงานฯกล่าว พร้อมเสริมว่า ความชื้นในมหาสมุทรยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและอาจนำพาพายุฉับพลันลูกใหม่เข้ามา โดยคาดว่าจะเข้าสู่แคลิฟอร์เนียทางตอนเหนือและทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐโอเรกอนในวันศุกร์ ทั้งนี้ ปริมาณน้ำฝนอาจก่ออันตรายและนำไปสู่เหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันกระจายไปทั่วแนวชายฝั่งทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย

นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า มีแนวโน้มสูงที่จะมีพายุลูกใหม่หลายลูกในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ไปจนสิ้นเดือนมกราคม.

เพิ่มเพื่อน