นักโทษเสียชีวิต บาดเจ็บนับสิบ เหตุจลาจลในเรือนจำเมียนมา

นักโทษเสียชีวิตและบาดเจ็บอีกกว่า 60 คน หลังเกิดเหตุจลาจลที่เรือนจำเมืองพะสิมใกล้กรุงย่างกุ้ง

(Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุจลาจลที่เรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองพะสิม ทางตะวันตกของกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ตามรายงานของรัฐบาล

ความวุ่นวายในเรือนจำพะสิมเริ่มขึ้นหลังจากผู้คุมยึดโทรศัพท์มือถือจากผู้ต้องขังในคืนวันพฤหัสบดี และดำเนินการทางวินัย

หลังจากนั้นนักโทษราว 70 คนหลบหนีออกจากห้องขังและทำลายทรัพย์สินเรือนจำจนเสียหายในเช้าวันศุกร์

รัฐบาลทหารระบุว่า นักโทษเหล่านั้นใช้ทั้งท่อนไม้, ก้อนอิฐ และเศษปูนโจมตีกองกำลังรักษาความมั่นคง แม้เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมสถานการณ์ด้วยการเจรจา แต่ล้มเหลว จึงจำเป็นต้องระงับเหตุโดยการยิงปืนสลายฝูงชนและควบคุมการจลาจล พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

มีรายงานเพิ่มเติมว่า นักโทษเสียชีวิต 1 รายในช่วงชุลมุนของการปะทะ ขณะที่นักโทษอีก 63 คนได้รับบาดเจ็บพร้อมกับตำรวจ 2 นายและผู้คุม 9 คน

สื่อท้องถิ่นแถลงว่า นักโทษที่เสียชีวิตเป็นนักโทษการเมือง ที่ถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลทหารเพิ่งประกาศว่าจะปล่อยตัวนักโทษมากกว่า 7,000 คน เนื่องในวันครบรอบ 75 ปีที่เมียนมาได้รับเอกราชจากอังกฤษ

ทั้งนี้หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนเคยให้ข้อมูลว่า เรือนจำในเมียนมาขึ้นชื่อเรื่องสภาพเป็นอยู่ที่เละเทะ, เต็มไปด้วยความรุนแรงและการทรมาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง