อันวาร์ อิบราฮิม เยือนอินโดนีเซีย เป็นภารกิจต่างประเทศครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียพบปะกับประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย ในการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรก หลังรับตำแหน่งเมื่อปลายปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย (ขวา) ยืนเคียงข้างนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย ณ ทำเนียบประธานาธิบดีในเมืองโบกอร์ จังหวัดชวาตะวันตก เมื่อวันที่ 9 มกราคม (Photo by Adek BERRY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2566 กล่าวว่า อันวาร์ อิบราฮิม เดินทางไปเยือนอินโดนีเซีย เป็นภารกิจต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซียเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

อิบราฮิมได้เข้าพบกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย และร่วมพูดคุยกันที่ทำเนียบประธานาธิบดีในเมืองโบกอร์ ทางตอนใต้ของกรุงจาการ์ตา ซึ่งเขาได้ใช้โอกาสนี้ขอบคุณประธานาธิบดีวิโดโดที่ให้การสนับสนุนหลังการเลือกตั้ง

ก่อนการเจรจา ผู้นำอินโดนีเซียทักทายผู้นำมาเลเซีย และพากันโดยสารรถบักกี้ไฟฟ้าชมรอบสวนของทำเนียบประธานาธิบดี จากนั้นทั้งคู่ได้หารือกันในประเด็นต่างๆ เช่น การค้า, ข้อพิพาทเรื่องพรมแดน และสถานการณ์ในเมียนมาใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร

ประธานาธิบดีวิโดโดกล่าวหลังการพูดคุยว่า สองประเทศผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลกจะส่งเสริมความร่วมมือด้านสินค้าโภคภัณฑ์และทำงานร่วมกันเพื่อต่อสู้กับ 'การเลือกปฏิบัติ' ต่อภาคส่วนดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปบรรลุข้อตกลงห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ถือเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการตัดไม้ทำลายป่า และน้ำมันปาล์มเป็นหนึ่งในนั้น

"เราได้ตกลงที่จะกระชับความร่วมมือผ่านสภาประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม (CPOPC) เพื่อเพิ่มมูลค่าตลาดน้ำมันปาล์ม" วิโดโดกล่าว

ผู้นำอินโดนีเซียยังยกย่องบริษัทต่างๆ ของมาเลเซียที่สนใจการลงทุนในนูซันตารา (Nusantara) เมืองหลวงใหม่ซึ่งมีกำหนดจะเปิดบนเกาะบอร์เนียวในปีหน้า

เป็นเรื่องปกติที่การเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่จะมีจุดหมายปลายทางที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย ซึ่งมองว่ามาเลเซียเป็นทั้งเพื่อนบ้านและตลาดส่งออกขนาดใหญ่.

เพิ่มเพื่อน