จีนเผยป่วยโควิดตายเกือบ6หมื่นใน1เดือน

ทางการจีนเผยว่ามีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 60,000 รายในช่วงกว่า 1 เดือน เป็นการรายงานยอดผู้เสียชีวิตจำนวนมากครั้งแรก หลังจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสเมื่อต้นเดือนธันวาคม    

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลจีนโดนกล่าวหาอย่างกว้างขวางว่า รายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาต่ำเกินไป นับตั้งแต่ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางการจีนรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดแค่กว่า 20 ราย ถึงแม้มีหลักฐานผู้เสียชีวิตล้นฌาปนสถานและผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

              คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) แถลงเมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ว่ามีรายงานผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อโควิดทั่วประเทศ 59,938 ราย ระหว่างวันที่ 8 ธันวาคม 2565 ถึง 12 มกราคม 2566 ตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าวนับเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตในสถานพยาบาลเท่านั้น

              เจียว หยาฮุย หัวหน้าสำนักการแพทย์ของเอ็นเอชซี กล่าวในการแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตในช่วงกว่า 1 เดือนดังกล่าว แยกเป็นภาวะการหายใจล้มเหลวโดยตรง เนื่องจากไวรัสโคโรนา จำนวน 5,503 ราย และเสียชีวิตเนื่องจากโรคประจำตัวที่ร่วมกับการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 54,435 ราย 

              เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า อายุเฉลี่ยของผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิตอยู่ที่ 80.3 ปี มากกว่า 90% ของผู้เสียชีวิตอายุมากกว่า 65 ปี และส่วนใหญ่ทุกข์ทรมานจากโรคประจำตัว

              ด้านแบบจำลองผู้ติดเชื้่อของหน่วยงานอิสระประเมินชาวจีนที่ติดเชื้อโควิดมีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงกว่าที่ทางการจีนรายงานมาก

              นักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮ่องกงประเมินว่า ชาวจีนที่ป่วยโควิดน่าจะเสียชีวิตเกือบ 1 ล้านคน ในฤดูหนาวปีนี้

              ด้านแอร์ฟินิตี บริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านสุขภาพคาดการณ์ว่า จีนมีผู้ติดเชื้่อโควิดวันละ 1.8 ล้านราย และผู้ติดเชื้อเสียชีวิตรายวัน 11,000 ราย โดยจะมียอดผู้เสียชีวิต 1.7 ล้านคน ภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย