คริส ฮิปกินส์ ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯนิวซีแลนด์คนต่อไป

คริส ฮิปกินส์ อดีตรัฐมนตรีผู้มีบทบาทสำคัญในการรับมือโควิด-19 ของนิวซีแลนด์ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจาก จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงที่เพิ่งประกาศลาออกอย่างกระทันหัน

คริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์กล่าวแถลงกับสื่อมวลชนนอกรัฐสภาในกรุงเวลลิงตัน เมื่อวันที่ 21 มกราคม (Photo by Marty MELVILLE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 กล่าวว่า คริส ฮิปกินส์ นักการเมืองวัย 44 ปี ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียวจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนิวซีแลนด์ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนถัดไป หลังจากจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงคนปัจจุบัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ชื่อของนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาในวันอาทิตย์ เพื่อให้การรับรองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 41 ของประเทศอย่างเป็นทางการ และจะอยู่จนครบเทอมของนายกฯคนเก่าไปถึงเดือนตุลาคม ซึ่งจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14

งานใหญ่ของรัฐมนตรีศึกษาธิการรายนี้ คือการนำพรรคแรงงานคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อกลับมาเป็นรัฐบาลอีกรอบ แต่ก่อนถึงวันนั้นคริส ฮิปกินส์ ต้องเผชิญกับปัญหาของประเทศรุมเร้า ทั้งภาวะเงินเฟ้อ, ปัญหาความยากจน และอัตราการเกิดอาชญากรรมที่พุ่งสูงขึ้น รวมทั้งปัญหาคะแนนนิยมของพรรครัฐบาลที่ตกต่ำลงเรื่อยๆ สวนทางพรรคฝ่ายค้านที่ความนิยมอยู่ในช่วงขาขึ้น

"สมาชิกพรรคแรงงานจะประชุมกันในเวลา 13.00 น. ของวันอาทิตย์เพื่อรับรองการเสนอชื่อให้คริส ฮิปกินส์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค" ดันแคน เว็บบ์ สมาชิกอาวุโสของพรรคแรงงานกล่าว ซึ่งในฐานะหัวหน้าพรรครัฐบาล ฮิปกินส์จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากอาร์เดิร์นก้าวลงจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ฮิปกินส์ได้รับคำชมเป็นอย่างมากกับผลงานในช่วงเกือบ 2 ปีในฐานะรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบในการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะความเด็ดขาดในนโยบายปิดพรมแดนประเทศเพื่อป้องกันไวรัส อีกทั้งยังได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนและนักการเมืองในสภาว่ามีบุคลิกแข็งแกร่งและเปี่ยมความสามารถ ซึ่งน่าจะสานต่องานของนายกรัฐมนตรีหญิงต่อไปได้

ทั้งนี้ จาซินดา อาร์เดิร์น วัย 42 ปี เป็นผู้นำประเทศหญิงที่อายุน้อยที่สุดและผ่านช่วงเวลาสำคัญของนิวซีแลนด์มาตลอดระยะเวลาทำงาน ทั้งปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ, การแพร่ระบาดของโควิด และการโจมตีจากผู้ก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ในฐานะนักการเมืองหัวก้าวหน้า และเพิ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมัยที่ 2 มาไม่ถึง 3 ปี การประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างกระทันหันของอาร์เดิร์นด้วยเหตุผลเรื่องหมดไฟในการทำงาน ได้สร้างความตกใจให้กับประชาชนทั้งประเทศ ทั้งฝ่ายที่ชื่นชอบในตัวเธอ และฝ่ายที่เห็นชอบให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569