ปากีสถานเผชิญสถานการณ์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศ

ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ในปากีสถาน ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งในเมืองใหญ่อย่างอิสลามาบัด, การาจี และลาฮอร์

แฟ้มภาพ ไฟฟ้าดับทั่วประเทศในปากีสถาน (Photo by BEHROUZ MEHRI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2566 กล่าวว่า ปากีสถานประสบเหตุไฟฟ้าดับทั่วประเทศตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เป็นเวลานานหลายชั่วโมง ถือเป็นครั้งที่สองในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา โดยต้นเหตุเกิดจากความผิดพลาดในระบบจ่ายไฟฟ้าแห่งชาติเมื่อช่วงประมาณ 07.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

กระทรวงพลังงานปากีสถาน แถลงผ่านทวิตเตอร์ กล่าวว่า "จากรายงานเบื้องต้น ความถี่ของระบบจ่ายไฟฟ้าแห่งชาติลดลงในตอนเช้า ก่อนจะนำไปสู่การพังทลายของระบบครั้งใหญ่ ขณะนี้งานซ่อมแซมกำลังดำเนินการอยู่ โดยมีการกู้คืนระบบในวงจำกัดได้บางส่วนแล้วในเขตเมืองหลวงอิสลามาบัดและเมืองเปศวาร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือ"

ทั้งนี้ ระบบจ่ายไฟฟ้าของปากีสถานเป็นเครือข่ายที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อน ซึ่งหากมีปัญหาด้านโครงข่ายไฟฟ้าในส่วนใดส่วนหนึ่ง อาจนำไปสู่การพังทลายของโครงข่ายอื่นๆทั่วประเทศ

สถานการณ์ล่าสุด เมืองการาจี ซึ่งเป็นเมืองท่าและศูนย์กลางเศรษฐกิจทางใต้ของประเทศ และเมืองลาฮอร์ ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจอุตสาหกรรมทางตอนเหนือของประเทศ ยังคงเผชิญภาวะขาดแคลนไฟฟ้าอยู่ ส่งผลกระทบต่อชาวปากีสถานรวมสองเมืองกว่า 25 ล้านคน

การพังทลายของระบบจ่ายไฟฟ้าแห่งชาติเคยเกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2564 ครั้งนั้นทั้งประเทศจมดิ่งลงสู่ความมืดหลังจากเกิดข้อผิดพลาดของระบบในเขตภาคใต้ของปากีสถาน และส่งผลกระทบต่อระบบในส่วนอื่นๆของประเทศตามมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"