สิ้นสุดการรอคอย เยอรมนีอนุมัติส่งรถถัง 'Leopard' ให้ยูเครน

รัฐบาลเยอรมันอนุมัติส่งมอบรถถัง 'Leopard' อันทรงอานุภาพ เพื่อช่วยยูเครนขับไล่การรุกรานของรัสเซีย ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่รัฐบาลเคียฟและพันธมิตรต่างยกย่อง แต่รัฐบาลมอสโกเตือนว่าเป็นความสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่ง

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต (ซ้าย) และบอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกลาโหมของเยอรมนี แถลงข่าวร่วมกันหลังการประชุมเมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่กระทรวงกลาโหม ในกรุงเบอร์ลิน ก่อนรัฐบาลเยอรมันประกาศส่งมอบรถถัง 'Leopard' ให้ยูเครน เพื่อใช้รับมือรัสเซีย (Photo by Tobias SCHWARZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม 2566 กล่าวว่า หลังจากลังเลและยึกยักอยู่นาน ในที่สุดรัฐบาลเยอรมันเตรียมจัดส่งรถถังเลโอพาร์ด 2 เอ6 (Leopard 2 A6) จำนวน 14 คัน จากคลังแสงของกองทัพฯ ให้กับยูเครน เพื่อใช้รับมือการสู้รบกับรัสเซีย

ทั้งนี้ยูเครนร้องขอรถถังโจมตีมาระยะหนึ่งแล้ว และพันธมิตรชาติตะวันตกร่วมกดดันให้เยอรมนีส่งอาวุธหนักไปช่วยยุติสงคราม

นอกจาก 14 คันในคลังแสงของกองทัพตนเองแล้ว รัฐบาลเยอรมันยังอนุมัติให้ชาติยุโรปอื่นๆ สามารถส่งรถถัง 'Leopard' ที่มีในคลังแสงของแต่ละประเทศไปยังยูเครน เพื่อนำไปรวมกันและก่อตั้งเป็น"กองพันรถถัง 'Leopard 2' สำหรับยูเครน

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี กล่าวแถลงเมื่อวันพุธว่า "การตัดสินใจครั้งนี้เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่เยอรมนีมีเสมอมาในการสนับสนุนยูเครนอย่างสุดความสามารถ"

ในขณะที่หลายประเทศให้คำมั่นสัญญาด้านยุทโธปกรณ์ทางทหารสำหรับยูเครนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเคียฟก็เรียกร้องขออาวุธหนักอย่างรถถัง 'Leopard' อันทรงพลัง ซึ่งถูกมองว่าเป็นจะกุญแจสำคัญในการเจาะทะลวงแนวข้าศึก

หลายประเทศในยุโรป รวมทั้งฟินแลนด์และโปแลนด์ ระบุว่า พวกเขาพร้อมที่จะจัดส่งรถถังดังกล่าวที่มีในคลังแสงของตนไปให้ยูเครน แต่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลเบอร์ลินเสียก่อนในการโอนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ผลิตในเยอรมนีให้กับบุคคลที่สาม

การตัดสินใจครั้งสำคัญของเยอรมนี ได้รับเสียงชื่นชมยกย่องจากบรรดาผู้นำชาติยุโรปที่ร่วมเป็นพันธมิตรกับยูเครน เช่น อังกฤษ, ฝรั่งเศส และโปแลนด์

นอกจากรถถังแล้ว เยอรมนียังเสนอที่จะฝึกกองกำลังยูเครนให้สามารถใช้รถถังได้เต็มประสิทธิภาพ ตลอดจนช่วยเหลือด้านการขนส่งกระสุน และการบำรุงรักษายานพาหนะ

แต่เซอร์เกย์ เนชาเอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเยอรมนี กลับออกมาเตือนว่า "การตัดสินใจส่งรถถังให้ยูเครน เป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะนำความขัดแย้งไปสู่การเผชิญหน้าที่รุนแรงขึ้น ทั้งๆที่นักการเมืองเยอรมันบางส่วนไม่เห็นด้วยและไม่เต็มใจจะให้สหพันธรัฐเยอรมันเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้"

คำเตือนจากฝั่งรัสเซียมีขึ้นในขณะที่กองกำลังของตนเองกำลังรุกคืบเข้าไปในเมืองบักมุต ทางตะวันออกของยูเครนที่รัสเซียพยายามยึดมาเป็นเวลาหลายเดือน

ทั้งนี้ รถถังโจมตีเลโอพาร์ด 2 (Leopard 2) ที่ผลิตโดยเยอรมนี ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในรถถังที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดรุ่นหนึ่งทั่วโลก และถูกใช้อย่างแพร่หลายทั่วยุโรป ทำให้สามารถหาอะไหล่และกระสุนได้ง่าย.

เพิ่มเพื่อน