สหรัฐฯ ขยายความคุ้มครองการเนรเทศชาวฮ่องกงที่หลบหนีจากจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ สั่งให้ขยายโครงการช่วยเหลือชาวฮ่องกงออกไปอีก 2 ปี โดยอนุญาตให้พักอาศัยอยู่ต่อไปในสหรัฐอเมริกาได้แม้วีซ่าจะหมดอายุ เพื่อให้ความค้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้คนที่ต้องการหลบหนีจากการปกครองที่กดขี่ของจีน

แฟ้มภาพ ธงชาติสหรัฐอเมริกาและฮ่องกงโบกสะบัดคู่กันโดยชาวฮ่องกงที่เดินขบวนประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ออกคำสั่งขยายระยะเวลาโครงการ Deferred Enforced Departure ออกไปอีก 2 ปี เพื่อช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่ไม่ต้องการกลับไปยังเขตแดนการปกครองของจีน ทำให้ชาวฮ่องกงในสหรัฐอเมริกาสามารถอยู่ต่อในดินแดนแห่งนี้ได้หลังวีซ่าหมดอายุ โดยไม่จำเป็นต้องกลับไปยังฮ่องกงเพื่อเป็นพลเมืองในการปกครองของจีน

โครงการดังกล่าวกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ แต่การขยายระยะเวลาอย่างปัจจุบันทันด่วนครั้งนี้ มีแนวโน้มจะเพิ่มความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลวอชิงตัน ซึ่งคุกรุ่นอยู่แล้วทั้งในประเด็นไต้หวัน, ข้อพิพาททางการค้า และการที่จีนหนุนหลังรัสเซีย

"สหรัฐฯยินดีให้ที่หลบภัยแก่ชาวฮ่องกงที่ถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพในดินแดนทุกตารางนิ้วของจีน" โจ ไบเดนกล่าวแถลง พร้อมเสริมว่า "สหรัฐอเมริกาสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของชาวฮ่องกง เนื่องจากสาธารณรัฐประชาชนจีนยังคงกัดกร่อนสิทธิและเสรีภาพคนเหล่านั้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงสั่งการให้ขยายระยะเวลาเพื่อชลอการผลักดันผู้คนเหล่านั้นกลับไปยังดินแดนแห่งการกดขี่ ภายใต้เหตุผลด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา"

ไบเดนกล่าวโดยอ้อม แต่พุ่งเป้าไปยังรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนที่โจมตีเอกราชของฮ่องกงและบ่อนทำลายสถาบันประชาธิปไตยที่เหลืออยู่ ซึ่งรวมถึงการจับกุมนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวอย่างน้อย 150 รายในข้อหาที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

Deferred Enforced Departure (DED) เป็นอำนาจพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่สามารถกระทำการได้ตามดุลยพินิจและเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจตามรัฐธรรมนูญในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งนี้ บุคคลที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองของ DED จะไม่ถูกผลักดันออกจากสหรัฐอเมริกาตามระยะเวลาที่กำหนด (วีซ่า).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง