เครื่องบินทหารอินเดียตก 2 ลำ นักบินเสียชีวิต 1 ราย

เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศอินเดีย 2 ลำประสบอุบัติเหตุตกสู่พื้นดิน ทำให้นักบินเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 2 คน สาเหตุเกิดจากการชนกันกลางอากาศระหว่างการฝึกซ้อม ทางตอนใต้ของกรุงนิวเดลี

ซากเครื่องบินทหารลำหนึ่งที่ประสบอุบัติเหตุตกกระแทกพื้นดินระหว่างการฝึกซ้อมปฏิบัติภารกิจฝึกบินตามปกติ ในพื้นที่ประมาณ 50 กิโลเมตร ห่างจากฐานทัพอากาศกวาลิเออร์ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 28 มกราคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศอินเดีย 2 ลำชนกันกลางอากาศระหว่างการฝึกซ้อมและร่วงตกกระแทกพื้นดิน ทำให้นักบินเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 2 คน

เครื่องบินทั้ง 2 ลำ ลำหนึ่งเป็นเครื่องบินทหารที่ผลิตในรัสเซีย (Sukhoi Su-30) และมีนักบิน 2 นาย อีกลำหนึ่งเป็นเครื่องบินที่ผลิตในฝรั่งเศส (Mirage 2000) และมีนักบิน 1 นาย ประสบเหตุพุ่งชนกันก่อนเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (11.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ขณะฝึกซ้อมทางตอนใต้ของกรุงนิวเดลี โดยเครื่องบินทั้งสองลำบินขึ้นจากฐานทัพอากาศกวาลิเออร์ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่ประสบเหตุราว 50 กิโลเมตร

กองทัพอากาศอินเดียระบุในถ้อยแถลง กล่าวว่า "เครื่องบินทั้ง 2 ลำประสบอุบัติเหตุชนกันขณะปฏิบัติภารกิจฝึกบินตามปกติ" และเสริมว่า นักบินได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นายและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่อีก 2 นายอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ในระหว่างดำเนินการสืบสวน

เครื่องบินลำแรกตกกระแทกพื้นในป่าปาฮัดการห์ของรัฐมัธยประเทศ ห่างจากกรุงนิวเดลีไปทางใต้ราว 300 กิโลเมตร ส่วนเครื่องบินอีกลำตกห่างออกไปในรัฐราชสถาน

การตกครั้งนี้ถือเป็นอุบัติเหตุครั้งล่าสุดของเครื่องบินทหารในช่วงเวลาที่รัฐบาลอินเดียพยายามปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยและรับมือกับความท้าทายด้านความปลอดภัยที่ซับซ้อนมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน