นายกฯอินเดียแสดงความเคารพต่อมหาตมะ คานธี ในวาระครบรอบมรณกรรม 75 ปี

นายกรัฐมนตรีอินเดียเดินทางเยี่ยมอนุสรณ์สถานเพื่อแสดงความเคารพต่อมหาตมะ คานธี อดีตผู้นำขบวนการเพื่อเสรีภาพซึ่งถูกกลุ่มผู้คลั่งไคล้ชาวฮินดูยิงเสียชีวิตในระยะเผาขนเมื่อ 75 ปีก่อน

ชาวอินเดียโปรยดอกไม้แสดงความเคารพต่ออนุสาวรีย์มหาตมะ คานธี ในเมืองไฮเดอราบัด ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 30 มกราคม เนื่องในวันครบรอบมรณกรรม 75 ปี (Photo by NOAH SEELAM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย เดินทางร่วมพิธีรำลึกวันครบรอบมรณกรรม 75 ปีของอดีตรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ 'มหาตมะ คานธี'

"ข้าพเจ้าขอแสดงความเคารพต่อทุกคนที่พลีชีพเพื่อชาติของเรา การเสียสละของพวกเขาจะไม่มีวันถูกลืม และจะเพิ่มความมุ่งมั่นของเราในการทำงานเพื่อพัฒนาอินเดียต่อไปไม่รู้จบ" นเรนทรา โมดี กล่าวในพิธี

วันครบรอบการเสียชีวิตของมหาตมะ คานธี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในอินเดียในชื่อบาปู (Bapu-บิดา) ยังถือเป็นวันสำคัญทางศาสนาของประเทศอีกด้วย

คานธีถูกลอบยิงเสียชีวิตในระหว่างร่วมพิธีสวดมนต์ใหญ่ของหลากหลายศาสนาเมื่อเดือนมกราคมปี 2491 โดยคนร้ายชื่อนาทูราม โคทเส ผู้คลั่งไคล้ศาสนาที่ไม่พอใจท่าทีประนีประนอมของคานธีที่มีต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในอินเดีย

โมดีมักจะมาเยื่ยมเยียนอนุสรณ์สถานและแสดงความเคารพต่อคานธีเป็นประจำ รวมทั้งการพาแขกบ้านแขกเมืองมาร่วมแสดงความเคารพต่ออนุสาวรีย์มหาตมะ คานธี อยู่บ่อยครั้ง

แต่โมดีวางตัวเฉยจากประเด็นที่ชาวฮินดูบางกลุ่มพยายามฟื้นฟูการยกย่องให้เกียรติแก่โคทเส มือสังหารคานธีซึ่งถูกประหารชีวิตในปี 2492 มิหนำซ้ำรัฐบาลของโมดียังสนับสนุนการทำงานของ นักอุดมการณ์ชาวฮินดูคนหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะที่ปรึกษาของนาทูราม โคทเส ด้วยเช่นกัน

ความย้อนแย้งดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับครอบครัวและผู้สนับสนุนมหาตมะ คานธี ที่ว่า การยกย่องให้ท้ายฆาตกรที่มีความคิดคับแคบ จะเป็นการลดทอนคุณค่าความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ของคานธี และอุดมการณ์ของความเกลียดชัง, การแบ่งขั้ว และการแตกแยก ที่ฝังอยู่ในหัวใจของชาวอินเดียบางกลุ่ม จะกลายเป็นการจุดไฟเผาผลาญสังคมอินเดียเองในไม่ช้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง

ในหลวง ทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา

ในหลวงทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา พสกนิกรเนืองแน่นเฝ้าฯ รับเสด็จ