จีนชี้สหรัฐฯ ยิงบอลลูนทำลายความสัมพันธ์ พร้อมยอมรับบอลลูนอีกลูกในละตินเป็นของตน

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงเตือนสหรัฐฯ การยิงทำลายบอลลูนจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงและทำลายความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมยอมรับว่าบอลลูนอีกลูกที่ลอยอยู่ในน่านฟ้าละตินอเมริกาเป็นของตนเช่นกัน

แฟ้มภาพ เซียะ เฟ็ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน (Photo by Philip FONG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐอเมริกากรณียิงทำลายบอลลูน(สอดแนม)ของจีน อาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงและทำลายความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

บอลลูนสอดแนมของจีนเหนือน่านฟ้าสหรัฐอเมริกาถูกยิงทำลายด้วยขีปนาวุธจากเครื่องบินขับไล่ F-22 ของกระทรวงกลาโหม ร่วงหล่นนอกชายฝั่งของรัฐเซาท์แคโรไลนาทางตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวันเสาร์ และกระทรวงฯ เรียกปฏิบัติการดังกล่าวว่าเป็นการกระทำโดยเจตนาและชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่จีนละเมิดอำนาจอธิปไตยของสหรัฐอเมริกาอย่างไม่อาจยอมรับได้

รัฐบาลปักกิ่งประท้วงปฏิบัติการดังกล่าว โดยอ้างว่ายานบิน(บอลลูนสอดแนม)เป็นพาหนะของพลเรือนจีนที่ถูกพัดออกนอกเส้นทาง และได้ยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อสถานทูตสหรัฐฯ ในประเทศจีน

"การกระทำของสหรัฐฯ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงและทำลายความพยายามของทั้งสองฝ่ายในการสร้างเสถียรภาพความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ นับตั้งแต่การประชุม(จี20)ที่บาหลี จีนจะปกป้องสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ขององค์กรที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ และสงวนสิทธิ์ในการตอบสนองที่จำเป็นเพิ่มเติม" เซียะ เฟ็ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการร้องเรียน ตามถ้อยแถลงของกระทรวงต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ กลาโหมสหรัฐฯเคยแถลงว่า พบบอลลูนอีกลูกหนึ่งที่ไหนสักแห่งในน่านฟ้าละตินอเมริกา และมีเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศในโคลอมเบียกล่าวว่า วัตถุที่มีลักษณะคล้ายกับบอลลูนถูกตรวจพบเมื่อวันศุกร์ และได้รับการเฝ้าติดตามจนกระทั่งมันลอยออกจากน่านฟ้าของประเทศ พร้อมดำเนินการสืบสวนโดยประสานงานกับประเทศและสถาบันอื่นๆ เพื่อระบุที่มาของวัตถุดังกล่าว

ล่าสุด รัฐบาลปักกิ่งแถลงยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า บอลลูนที่บินอยู่เหนือละตินอเมริกาเป็นของจีน และเป็นของพลเรือนที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการทดสอบการบิน

เหมา หนิง โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุในการแถลงข่าวว่า ยานบิน(บอลลูน)ลูกดังกล่าวได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ ทำให้ทิศทางการบินเบี่ยงเบนไปจากเส้นทางที่คาดการณ์ไว้อย่างมาก และบังเอิญเข้าสู่น่านฟ้าละตินอเมริกาและแคริบเบียน

"จีนเป็นประเทศที่มีความรับผิดชอบและปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด เราได้สื่อสารกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องและกำลังจัดการอย่างเหมาะสม โดยจะไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อประเทศใดๆ" เธอกล่าวเสริม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย