อเมริกาส่ง 'ไฟเซอร์' ให้เวียดนามอีก 4.1 ล้านโดส

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ 4.1 ล้านโดสไปยังเวียดนาม ทำให้ยอดรวมวัคซีนที่บริจาคให้เวียดนามมีมากกว่า 17.5 ล้านโดสแล้ว

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2564 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลากรุงวอชิงตันว่า สหรัฐกำลังส่งวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ 4,149,990 โดส ไปยังเวียดนามในวันเดียวกันนี้ ซึ่งจะทำให้จำนวนรวมของวัคซีนที่สหรัฐมอบให้เวียดนามเพิ่มเป็น 17,589,110 โดส

การบริจาคล่าสุดทำให้จำนวนวัคซีนที่สหรัฐส่งให้แก่ 110 ประเทศทั่วโลกรวมเป็นทั้งสิ้น 268,472,780 โดส ซึ่งมากกว่าวัคซีนที่ทุกประเทศบริจาครวมกัน

เจ้าหน้าที่รายเดิมยังกล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้มุ่งเน้นการต่อสู้โควิด-19 เป็นสำคัญนับแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม "ดังที่ประธานาธิบดีกล่าวไว้ อเมริกาจะเป็นคลังแสงของวัคซีนในการต่อสู้กับโควิด-19" เขากล่าว พร้อมกับชี้ว่า การส่งวัคซีนให้แก่ประเทศต่างๆ ต้องดำเนินควบคู่กับความพยายามในประเทศนั้นๆ ด้วย

ในคำกล่าวที่ดูเหมือนจะพาดพิงถึงจีนและรัสเซียว่าใช้การทูตวัคซีนเป็นเครื่องมือต่อรองกับประเทศที่ขาดแคลน เจ้าหน้าที่ผู้นี้ย้ำว่า วัคซีนของสหรัฐไม่ได้พ่วงข้อผูกมัดใดๆ

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ระบุว่า เวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 1.1 ล้านคน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเกือบ 24,000 คน ประเทศที่มีประชากรราว 100 ล้านคนแห่งนี้มีประชากรที่ฉีดวัคซีนครบแล้วกว่าร้อยละ 43.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลย! ศูนย์ฉีดวัคซีน สธ.ขยายวันเวลาให้บริการฉีดไฟเซอร์เพิ่ม

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 แจ้งว่า ขณะนี้มีประชาชนสนใจเข้ารับการ ฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ศูนย์ฉีดวัคซีนกระทรวงสาธารณสุข

แนะผู้ปกครองเตรียมพาบุตรหลานอายุ 6 เดือน-น้อยกว่า 5 ปี เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เดือน ต.ค.

รัฐบาลแนะผู้ปกครองเตรียมพาบุตรหลานอายุ 6 เดือน-น้อยกว่า 5 ปี เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เดือน ต.ค. เป็นต้นไป ณ จุดบริการวัคซีนพื้นฐานในโรงพยาบาล ย้ำเป็นไปความสมัครใจผู้ปกครองได้รับข้อมูลครบถ้วน

'หมอยง' ยกผลวิจัยกระตุ้นเข็ม 3 mRNA หลังวัคซีนเชื้อตายได้ผลดีมาก

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า