แนะผู้ปกครองเตรียมพาบุตรหลานอายุ 6 เดือน-น้อยกว่า 5 ปี เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เดือน ต.ค.

รัฐบาลแนะผู้ปกครองเตรียมพาบุตรหลานอายุ 6 เดือน-น้อยกว่า 5 ปี เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เดือน ต.ค. เป็นต้นไป ณ จุดบริการวัคซีนพื้นฐานในโรงพยาบาล ย้ำเป็นไปความสมัครใจผู้ปกครองได้รับข้อมูลครบถ้วน

9 ก.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 65 ได้อนุมัติให้กรมควบคุมโรคดำเนินการปรับเปลี่ยนสัญญาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งตามสัญญาเดิมผู้ผลิตต้องจัดส่งวัคซีนรวม 30 ล้านโดส โดยขณะนี้เหลือการจัดส่งอีก 3.6 ล้านโดส ให้ปรับเปลี่ยนจำนวน 3 ล้านโดสเป็นวัคซีนสำหรับเด็ก 6 เดือน - น้อยกว่า5ปี (ฝาจุกสีม่วงแดง) นั้น ล่าสุดวันที่ 8 ก.ย. 65 กรมควบคุมโรคได้ลงนามการเปลี่ยนแปลงในสัญญากับบริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้แจ้งแผนการรับมอบวัคซีนว่าจะได้รับวัคซีนล็อตแรก 1 ล้านโดสในเดือนต.ค. จากนั้นจะทยอยกระจายวัคซีนไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยการให้วัคซีนจะดำเนินการผ่านโรงพยาบาลซึ่งโดยปกติพ่อแม่ผู้ปกครองจะนำเด็กช่วงอายุ 6 เดือน-น้อยกว่า 5 ปี ไปรับวัคซีนพื้นฐานอยู่แล้ว จึงให้เป็นจุดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ด้วย และการให้วัคซีนจะเป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครอง โดยโรงพยาบาลจะสอบถามความสมัครใจและให้ข้อมูลที่เพียงพอแก่ผู้ปกครองต่อไป

"ขอให้ผู้พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานในช่วงอายุ 6 เดือน - น้อยกว่า 5 ปี ติดตามข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข และเตรียมนำบุตรหลานเข้ารับวัคซีนในโรงพยาบาลได้ในช่วงเดือนต.ค. เป็นต้นไป ซึ่งวัคซีนจะสามารถป้องกันบุตรหลานซึ่งอยู่ในวัยที่ยังไม่สามารถดูแลป้องกันตนเองได้จากโรคโควิด 19 ได้ถึงร้อยละ 80.3 ซึ่งนอกจากจะลดโอกาสของการเจ็บป่วยในเด็กแล้วยังเป็นการลดโอกาสการแพร่เชื้อจากเด็กไปยังผู้สูงอายุในครอบครัว สำหรับปริมาณวัคซีนที่จะให้เด็กกลุ่มดังกล่าวนี้จะให้เข็มละ 0.2 มิลลิลิตร หรือ 3 ไมโครกรัม รวมทั้งสิ้น 3 เข็มต่อคน ซึ่งหลังจากฉีดเข็มที่ 1 แล้วจะเว้นระยะห่าง 3 สัปดาห์ แล้วฉีดเข็มที่ 2 จากนั้นเว้นระยะอีก 8 สัปดาห์ จึงจะฉีดเข็มที่ 3 " น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

ประกาศมท.ยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยว

โฆษก มท. เผยราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทยยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ณ ด่านทางบก 8 ด่าน และทางเรือสำราญ 8 ด่าน เริ่ม 15 เม.ย. – 15 ต.ค. 67 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจประเทศ