เซเลนสกีเยือนอังกฤษ ตอกย้ำความเป็นพันธมิตร พร้อมรับความช่วยเหลือเพิ่มเติม

อังกฤษให้คำมั่นสนับสนุนยูเครนจนกว่าจะได้รับชัยชนะทางทหารในปีนี้ หลังการมาเยือนลอนดอนของเซเลนสกี

นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษ (ซ้าย) จับมือให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่เดินทางเยือนกรุงลอนดอน บริเวณหน้าบ้านพักเลขที่ 10 ถนนดาวนิง เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ (Photo by Daniel LEAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนกรุงลอนดอนของอังกฤษอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล พร้อมเข้าพบนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค และสมาชิกรัฐสภาอันทรงเกียรติแห่งสหราชอาณาจักร

ในการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน เซเลนสกีในชุดสีเขียวแบบทหารอันเป็นเอกลักษณ์ ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และได้ปราศรัยในรัฐสภาต่อหน้าสมาชิกสภาอันทรงเกียรติ อีกทั้งมีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

เซเลนสกีเปิดเผยความรู้สึกผ่านโซเชียลมีเดีย กล่าวว่า "สหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในพันธมิตรกลุ่มแรกๆ ที่ให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนในเวลาที่ยากลำบาก" พร้อมเสริมว่า เขาต้องการขอบคุณชาวอังกฤษเป็นการส่วนตัวด้วยใจจริง

รัฐบาลอังกฤษเสนอความช่วยเหลือในการฝึกขั้นสูงสำหรับการขับเครื่องบินไอพ่นและการฝึกนาวิกโยธินให้กับกองทัพยูเครน ขณะที่พันธมิตรตะวันตกชาติอื่นๆยังคงถกเถียงกันเรื่องการเพิ่มความช่วยเหลือทางทหารแก่รัฐบาลเคียฟ เพื่อต่อต้านการโจมตีครั้งใหม่ของรัสเซียบริเวณภาคตะวันออกของประเทศ

นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค กล่าวกับรัฐสภาว่า สหราชอาณาจักรจะยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับชัยชนะทางทหารอย่างเด็ดขาดในปีนี้ และจะไม่ยอมให้ความก้าวร้าวของวลาดิเมียร์ ปูตินได้รับชัยชนะในทุกๆทาง

ล่าสุด อังกฤษได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องและช่วยเหลือกองทัพรัสเซีย

หลังจากการพูดคุยกับซูนัคที่ถนนดาวนิง และได้ปราศรัยในโถงเวสต์มินสเตอร์อันเก่าแก่ของรัฐสภาต่อหน้าสมาชิกอันทรงเกียรติ เซเลนสกีมีกำหนดการเยี่ยมกองทหารยูเครนที่กำลังได้รับการฝึกอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา กลาโหมได้ทำการฝึกทหารยูเครนไปแล้ว 10,000 นาย เพื่อเพิ่มทักษะในการรบ และจะฝึกเพิ่มอีก 20,000 นายในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะทางการบินขั้นสูงเพื่อควบคุมเครื่องบินขับไล่ไอพ่นของนาโต

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซูนัคกล่าวว่า การส่งเครื่องบินขับไล่ Typhoon และ F-35 ของอังกฤษไปยังยูเครนนั้น ต้องพึ่งพาพื้นฐานและเวลาในการฝึกฝนเสียก่อน ซึ่งจะใช้เวลาหลายเดือน และเขากำลังมองหาวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการช่วยให้ยูเครนได้รับชัยชนะ ขณะที่เซเลนสกีเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรตะวันตกเร่งการส่งมอบอาวุธ โดยเฉพาะขีปนาวุธพิสัยไกล เพื่อให้กองกำลังของยูเครนสามารถป้องกันการรุกคืบของรัสเซียในภูมิภาคโดเนตสค์

ทั้งนี้ การสู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซียจะครบรอบ 1 ปี ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นวันแรกที่กองทัพรัสเซียเคลื่อนพลบุกรุกดินแดนยูเครน.

เพิ่มเพื่อน