ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหว11,200

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงในหลายเมืองของตุรกีและซีเรียซึ่งเข้าสู่วันที่ 3 เมื่อวันพุธ เพิ่มเป็นกว่า 11,200 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพังของอาคารต่างๆ

       สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่และหน่วยกู้ภัยในตุรกีและซีเรีย เมื่อวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์  2566 จากเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.8 ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้ามืดวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่ามีการยืนยันยอดผู้เสียชีวิตในตุรกี 8,574 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 50,000 คน  และผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในซีเรีย 2,662 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บราว 5,000 คน รวมผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวใน 2  ประเทศ 11,236 ราย

      ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกีเผยถึงจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีล่าสุดเมื่อวันพุธ ขณะที่เขาลงพื้นที่เมืองคาห์รามานมารัส ทางใต้ของตุรกี ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกเมื่อเช้าวันจันทร์ และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง

      โทรทัศน์ตุรกีเผยแพร่ภาพของประธานาธิบดีตุรกีขณะกอดหญิงสูงวัยคนหนึ่งที่่กำลังร้องไห้ จากนั้นเขาเดินผ่านฝูงชนไปยังเต็นท์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวของสภาเสี้ยววงเดือนแดง

      แอร์โดอันให้คำมั่นว่า จะสร้างเมืองต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ขึ้นมาใหม่ให้เสร็จภายใน 1 ปี และดูเหมือนเขาจะไม่ยอมรับเสียงวิจารณ์ที่ตำหนิรัฐบาลตุรกี ว่ามีความล่าช้าต่อการตอบสนองกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติคร้้งเลวร้ายที่สุดของตุรกีในรอบหลายสิบปี 

      ประธานาธิบดีตุรกีให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ ระบุขั้นตอนแรกต้องเร่งซ่อมแซมสนามบินและถนนต่างๆ จากนั้นทุกสิ่งทุกอย่างจะง่ายขึ้น

      เมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่กู้ภัยในตุรกีและซีเรียยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มจากเหตุแผ่นดินไหว แม้โอกาสพบผู้รอดชีวิตจะน้อยลงทุกที

      เคราม คินิค หัวหน้าสภาเสี้ยววงเดือนแดงของตุรกี เตือนว่าเวลา 72 ชั่วโมงแรกหลังเแผ่นดินไหว เป็นช่วงสำคัญที่สุดในความพยายามค้นหาและกู้ภัย แต่มีอุปสรรคจากสภาพอากาศที่เลวร้าย  

      เจ้าหน้าที่กู้ภัยตุรกีเผยเมื่อวันพุธว่า พบเด็กบางคนรอดชีวิตจากซากอาคารถล่มที่จังหวัดฮาไต ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทำให้อาคารในหลายเมืองพังราบ

      อัลเปริน เซตินคายา เจ้าหน้าที่กู้ภัยตุรกี เผยว่า เราได้ยินเสียงของเด็ก 3 คนในเวลาเดียวกันใต้ซากอาคาร ต้องขอบคุณการทำงานของรถขุดด้วย

      ขณะที่การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในซีเรียเป็นไปอย่างยากลำบาก ฮัสซัน ชาวเมืองจินดาริส ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ในการยึดครองของกลุ่มกบฏในซีเรียเผยว่า เขาเชื่อว่ามีผู้คนราว 400-500 คนติดอยู่ในซากปรักหักพังของแต่ละอาคารที่พังถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหว แต่มีเจ้าหน้าที่แค่ 10 คนเท่านั้นที่พยายามนำตัวผู้ที่ติดอยู่ในซากอาคารขึ้นมา และไม่มีเครื่องจักรเข้ามาช่วยแต่อย่างใด

      ไวต์เฮลเมตส์ หน่วยกู้ภัยของซีเรียที่เป็นผู้นำการช่วยประชาชนที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารต่างๆ ในพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฏ ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติกับปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตที่ต้องแข่งกับเวลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากการโจมตีในซีเรีย อิหร่านสาบานจะแก้แค้นอิสราเอล

สมาชิกอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในกรุงดามัสกัส อิหร่านและซีเรียต่างตำหนิอิส

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น