พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เปิดวังต้อนรับเซเลนสกี ก่อนผู้นำยูเครนเยี่ยมกองทหารที่กำลังฝึกรบในอังกฤษ

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และเดินทางไปเยี่ยมกองทหารยูเครนที่กำลังฝึกการรบในเทศมณฑลดอร์เซตของอังกฤษ

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงจับมือกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน (ขวา) ที่พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน ในโอกาสที่ผู้นำยูเครนเยือนประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ (Photo by Aaron Chown / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการ พร้อมเข้าหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ที่บ้านพักเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ใจกลางกรุงลอนดอน และกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าสมาชิกรัฐสภาอันทรงเกียรติแห่งสหราชอาณาจักร ที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงเปิดพระราชวังบักกิงแฮมให้การต้อนรับผู้นำยูเครนอย่างอบอุ่น ก่อนจะมีการสนทนาระหว่างกัน และเซเลนสกีใช้โอกาสอันพิเศษนี้ในการกล่าวขอบคุณสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่ทรงให้การสนับสนุนผู้ลี้ภัยชาวยูเครนมาโดยตลอด

หลังจากนั้น ผู้นำอังกฤษและผู้นำยูเครนร่วมเดินทางไปยังเทศมณฑลดอร์เซต เพื่อเยี่ยมเยียนกองทหารยูเครนที่กำลังฝึกการรบภายใต้ความดูแลของกลาโหมอังกฤษ เป็นไปตามนโยบายสนับสนุนทางการทหารเพื่อต่อต้านรัสเซีย

นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษ และประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน (ขวา) กล่าวแถลงร่วมกันที่ฐานทัพทหารในเทศมณฑลดอร์เซตของอังกฤษ โดยมีฉากหลังเป็นรถถังชาลเลนเจอร์ 2 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ (Photo by PETER NICHOLLS / POOL / AFP)

เซเลนสกีได้มอบเหรียญรางวัลให้กับทหารยูเครนหลายนาย และร่วมเดินตรวจกระบวนการฝึกซ้อมรบพร้อมกับซูนัค ก่อนจะกล่าวสุนทรพจน์ร่วมกันต่อหน้ารถถังของอังกฤษ โดยซูนัคยืนยันว่ากองทหารยูเครนจะได้ใช้รถถังชาลเลนเจอร์ 2 (ของอังกฤษ) เพื่อปกป้องดินแดนอธิปไตยของยูเครนในเดือนหน้า

ทั้งนี้ เซเลนสกีมีกำหนดการเดินทางต่อไปยังกรุงปารีสในช่วงสายของวันพุธเพื่อพบกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง และเข้าพบกับบรรดาผู้นำสหภาพยุโรปที่เบลเยียมในวันพฤหัสบดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

เมื่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเปิดเผยความจริงต่อสาธารณะ

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1952 ที่พระราชวังแซนดริงแฮม พระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สิ้นพระชนม์อ