รถบัสจงใจพุ่งชนศูนย์รับเลี้ยงเด็กในแคนาดา ทำเด็กเสียชีวิต 2 ราย

เด็ก 2 รายเสียชีวิต หลังรถบัสคนหนึ่งพุ่งเข้าไปในศูนย์รับเลี้ยงเด็กใกล้เมืองมอนทรีออล โดยคนขับถูกจับกุมในฐานความผิดฆาตกรรมเนื่องจากตำรวจเชื่อว่าเป็นการกระทำโดยเจตนา

สภาพรถบัสที่พุ่งชนเข้าไปในศูนย์รับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่งในรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา ก่อนจะติดคาผนังและหลังคาอาคารที่พังถล่มเสียหาย เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เป็นเหตุให้มีเด็กเสียชีวิต 2 ราย และชายคนขับรถวัย 51 ปี ถูกจับในฐานความผิดฆาตกรรมและขับขี่ยานพาหนะโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย (Photo by Anne-Sophie THILL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุรถบัสคันหนึ่งพุ่งเข้าชนศูนย์รับเลี้ยงเด็กใกล้เมืองมอนทรีออล ในรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา ทำให้เด็กอายุ 4 ขวบ 1 รายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และอีก 1 รายเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล

ทางการแคนาดาระบุว่า มีเด็กหลายคนติดอยู่ใต้ท้องรถบัสคันดังกล่าว หลังการพุ่งชนเข้ากับอาคารในย่านชานเมืองลาวาล ใกล้เมืองมอนทรีออล เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ (20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)

"เราคิดว่านี่เป็นการจงใจ แต่เรายังไม่ทราบแรงจูงใจจากการกระทำดังกล่าว" ปิแอร์ โบรเชต์ ผู้บัญชาการตำรวจท้องที่บอกกับเอเอฟพี พร้อมเสริมว่าคนขับรถชายวัย 51 ปี ชื่อปิแอร์ นี เซนต์-อามันด์ ถูกจับกุมได้ในที่เกิดเหตุและกำลังถูกสอบสวน เบื้องต้นพบว่าไม่มีประวัติอาชญากรรมมาก่อน

"เด็กอีก 6 คนที่ถูกนำส่งโรงพยาบาล อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว และไม่มีผู้ใหญ่คนใดได้รับบาดเจ็บ" เอริกา แลนดรี โฆษกตำรวจเมืองลาวาลกล่าว และเสริมว่า คนขับรถบัสถูกจับในฐานความผิดฆาตกรรมและขับขี่ยานพาหนะโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ก่อนจะถูกส่งตัวไปฟ้องต่อศาลใน 9 ข้อหา เช่น ฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และพยายามฆ่า

อย่างไรก็ดี คดีนี้จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ เพราะผู้ก่อเหตุถูกส่งไปรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจิตเวชระหว่างนี้

พยานผู้เห็นเหตุการณ์และช่วยจับกุมตัวคนขับรถบัส กล่าวว่า หลังพุ่งชนอาคาร ผู้ก่อเหตุลงจากรถด้วยสภาพเปลือยกาย และพยายามเข้าไปในศูนย์รับเลี้ยงเด็ก

ทั้งนี้รถบัสพุ่งเข้าชนอาคารด้านข้างซึ่งอยู่ใกล้กับลานจอดรถ จนหลังคาบางส่วนยุบลงมาทับหน้ารถ

พื้นที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กถูกปิดกั้นโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่บรรดาพ่อแม่หลายคนต่างตื่นตระหนกเพราะไม่สามารถเข้าไปในอาคารที่เกิดเหตุได้ ทั้งๆที่ลูกๆ ของพวกเขาอยู่ในนั้น ก่อนท้ายที่สุดเด็กๆที่เหลือจะถูกปล่อยออกมาให้พวกเขาเข้าไปรับได้

ตามปกติแล้วศูนย์ฯจะมีเด็กที่รับเลี้ยงในแต่ละวันประมาณ 80-85 คน

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา กล่าวแถลงแสดงความเสียใจต่อเหตุสลดดังกล่าว และจะมีการไว้อาลัยด้วยการลดธงครึ่งเสาตอนเย็นวันพุธในรัฐควิเบก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอท.ผุดสร้างสร้างสนามบินในน้ำ 'seaplane Terminal' นำร่องภูเก็ต

ทอท.ฝันสร้าง”seaplane Terminal” นำร่องสร้างสนามบินในน้ำที่ภูเก็ต ชูโมเดลเครื่องบินสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก เกาะมัลดีฟส์-แคนาดา มั่นใจลดความแออัดในสนามบินหลัก กระตุ้นการท่องเที่ยวตามเกาะ ในทะเลอันดามัน เชื่อนักท่องเที่ยวตอบรับ โกยรายได้เข้าประเทศทะลัก คาด 1-2ปีนี้เกิดแน่

8 สาวไทย ร่วมล่าแชมป์ 'ซีพีเคซี วีเมนส์ โอเพ่น' ที่แคนาดา

เชียร์ 8 นักกอล์ฟสาวไทย "เม" เอรียา-"โม" โมรียา จุฑานุกาล "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ "แจน" วิชาณี มีชัย จัสมิน สุวัณณะปุระ "ว่าน" จารวี บุญจันทร์ "เปียโน" อาภิชญา ยุบล และ "ปริญญ์" ปวริศา ยกทวน ร่วมแข่งขันรายการ ซีพีเคซี วีเมนส์ โอเพ่น ที่ประเทศแคนาดา ชิงเงินรางวัลรวม 2.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 87.5 ล้านบาท โดยเอรียา เคยเป็นแชมป์เมื่อปี 2016