'ไบเดน' เชิญไต้หวันร่วมซัมมิตปชต. ส่วนไทยปิ๋ว

กระตุกหนวดมังกรอีกแล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมจัดประชุมสุดยอดประชาธิปไตยเดือนหน้า ส่งเทียบเชิญ 110 ประเทศประชาธิปไตยเข้าร่วม รวมถึงไต้หวัน ด้านจีนคัดค้านแข็งขัน ยืนกรานเกาะนี้เป็นดินแดนของจีน ขณะอาเซียนมีแค่มาเลเซีย-อินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์ได้รับเชิญ

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า การประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยซึ่งสหรัฐจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ถือเป็นทดสอบคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีไบเดนด้านนโยบายต่างประเทศหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ว่าเขาจะทำให้สหรัฐกลับมาเป็นผู้นำโลกอีกครั้ง เพื่อเผชิญหน้ากับพลังอำนาจนิยมที่มีจีนและรัสเซียเป็นผู้นำ

รัฐบาลสหรัฐตั้งเป้าหมายว่า การประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยครั้งนี้จะช่วยหยุดยั้งการเสื่อมถอยของประชาธิปไตย และการพังทลายของสิทธิและเสรีภาพทั่วโลก โดยการประชุมครั้งปฐมฤกษ์จะเป็นการประชุมแบบทางไกลระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคมนี้ และคาดว่าในปีหน้าจะสามารถจัดการประชุมแบบพบตัวกันได้

เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเมื่อวันอังคาร ประกาศรายชื่อ 110 ประเทศที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุม ซึ่งไม่มีจีนและรัสเซีย แต่รวมถึงไต้หวัน ดินแดนประชาธิปไตยที่จีนยืนกรานว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน และกำลังกดดันหลายประเทศให้ลดระดับหรือตัดความสัมพันธ์กับเกาะนี้

ปัจจุบันมีเพียง 15 ประเทศ ที่รับรองไต้หวันอย่างเป็นทางการ ส่วนรัฐบาลของไบเดนยังคงยืนยันว่า สหรัฐสนับสนุนนโยบาย "จีนเดียว" ที่รับรองจีนอย่างเป็นทางการ แต่ไบเดนย้ำว่า สหรัฐคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อความพยายามโดยฝ่ายเดียวเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่ หรือบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพข้ามช่องแคบไต้หวัน

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันแสดงความขอบคุณไบเดนที่เชิญไต้หวัน และว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันหาได้ยากสำหรับไต้หวัน ที่จะได้แบ่งปันเรื่องราวความสำเร็จด้านประชาธิปไตยของไต้หวันบนเวทีโลก

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวันจะส่งออดรีย์ ถัง รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล และเซียว ปีคิม ผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐ เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุม "การเชิญประเทศเราเข้าร่วม 'การประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย' เป็นการยืนยันถึงความพยายามของไต้หวันในการส่งเสริมค่านิยมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนมาตลอดหลายปี" กระทรวงกล่าว

ด้านรัฐบาลจีนแถลงว่า จีน "ต่อต้านอย่างแข็งขัน" ต่อการเชิญเกาะ ที่จีนถือว่าเป็น "ดินแดนส่วนหนึ่งของจีนที่แบ่งแยกไม่ได้"

ประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เพิ่งประชุมสุดยอดทางไกลเมื่อต้นเดือนนี้ ข่าวซินหัวกล่าวว่า สีเตือนไว้ว่า พวกที่อยู่ในไต้หวันที่แสวงหาเอกราช และผู้สนับสนุนที่อยู่ในสหรัฐ "กำลังเล่นกับไฟ" หากคิดแบ่งแยกเกาะนี้

จากรายชื่อประเทศที่ได้รับเชิญ นอกจากประเทศประชาธิปไตยที่ผลิบานเต็มที่อย่างฝรั่งเศสและสวีเดน ยังรวมถึงประเทศที่นักเคลื่อนไหวกล่าวว่า ประชาธิปไตยกำลังถูกคุกคาม เช่น ฟิลิปปินส์, อินเดีย และโปแลนด์ กลุ่มสิทธิยังตั้งคำถามด้วยว่า เวทีนี้ไบเดนจะสามารถผลักดันพวกผู้นำที่บางคนถูกกล่าวหาว่าเก็บซ่อนแนวโน้มความเป็นเผด็จการอำนาจนิยม ให้ดำเนินการอย่างมีความหมายได้หรือไม่

ในกลุ่มอาเซียน ไทยไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมด้วย เช่นเดียวกับเวียดนาม, กัมพูชา, เมียนมา, ลาว, สิงคโปร์ และบรูไน

ประเทศพันธมิตรของสหรัฐอีกหลายประเทศก็ไม่ได้รับเชิญเช่นกัน อาทิ ตุรกีซึ่งอยู่ร่วมนาโต ส่วนภูมิภาคตะวันออกกลางมีเพียงอิสราเอลและอิรักได้รับเชิญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

'เศรษฐา'กล่าวถ้อยแถลงบอกประชาธิปไตยที่ใช้ในที่หนึ่งอาจไม่เหมาะใช้ในทุกที่!

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม Summit for Democracy ย้ำจุดยืนไทยมุ่งขับเคลื่อนประชาธิปไตยที่เป็นหนึ่งเดียวและเป็นสากลตามหลักธรรมาภิบาล การมีส่วนร่วม หลักนิติธรรม สิทธิมนุษยชน อย่างต่อเนื่อง

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั