สาวรับใช้ชาวอินโดนีเซียได้รับค่าชดเชย กรณีนายจ้างทารุณกรรมในฮ่องกง

หญิงชาวอินโดนีเซียรายหนึ่งที่ถูกอดีตนายจ้างชาวฮ่องกงทุบตีและใช้ไฟลน ได้รับค่าเสียหายกว่า 3.7 ล้านบาท หลังศาลตัดสินให้ชนะคดี

คาติกา ปูปิตาซารี กับรูปถ่ายของตัวเองที่มีแผลเป็นที่แขนจากการทารุณกรรมของนายจ้างชาวฮ่องกงเมื่อ 10 ปีก่อน จนกระทั่งวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ศาลฮ่องกงตัดสินให้เธอได้รับค่าชดเชยจากคดีดังกล่าวเป็นเงินประมาณ 3.7 ล้านบาท (Photo by M SULTHAN AZZAM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า การทารุณกรรมสาวรับใช้ชาวอินโดนีเซียชื่อคาติกา ปูปิตาซารี วัย 40 ปี เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้วและเป็นข่าวพาดหัวในฮ่องกงตอนนั้น จุดประกายให้เกิดการเรียกร้องสวัสดิภาพที่ดีขึ้นของแรงงานหญิงต่างด้าวที่เข้ามาในฮ่องกงเพื่อรับจ้างทำอาหาร, ทำความสะอาด, ดูแลเด็กและคนชรา

นายจ้างของปูปิตาซารี ซึ่งเป็นชายหญิงชาวฮ่องกงคู่หนึ่ง ถูกตัดสินว่ามีความผิดและติดคุกในปี 2556 โดยศาลพิจารณาว่าพวกเขาทำร้ายเธอด้วยเหล็กร้อนๆและเครื่องตัดกระดาษ, ทุบตีเธอด้วยโซ่จักรยาน ทำให้เธอมีแผลเป็นและบอบช้ำทางร่างกาย

ในตอนแรกที่ยังไม่แน่ใจว่าจะหันไปพึ่งใครดี ปูปิตาซารีจึงต้องอดทนต่อทารุณกรรมของนายจ้างเป็นเวลากว่า 2 ปี ก่อนที่เธอจะหนีไปขอความช่วยเหลือจากสถานกงสุลอินโดนีเซียในฮ่องกง จากนั้นเรื่องราวของเธอจึงปรากฏต่อสาธารณชน

ท้ายที่สุด ปูปิตาซารีก็เดินทางกลับอินโดนีเซียในปี 2557 โดยไม่ได้รับค่าจ้าง หรือเงินชดเชยใดๆ

จนกระทั่งในวันศุกร์ ผู้พิพากษาศาลฮ่องกงตัดสินว่า ปูปิตาซารี ถูก 'ปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม' และสั่งจ่ายเงินชดเชยให้เธอจำนวน 868,607 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 3.7 ล้านบาท)

ปูปิตาซารีซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ร่วมกับสามีและลูก 3 คนในเมืองปาดังบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่หลังทราบผลการตัดสินของศาลฮ่องกง

"ฉันรอด้วยความหวังมาตลอด 10 ปี และในที่สุดคำอธิษฐานของฉันก็เป็นจริง" เธอกล่าวขอบคุณทนายความและทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ปูปิตาซารีซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญ (PTSD) เสริมว่า เงินชดเชยจำนวนนี้ เทียบไม่ได้กับบาดแผลทางร่างกายและจิตใจที่ได้รับ ถึงแม้ในฮ่องกงตัวเลขดังกล่าวเป็นจำนวนเงินค่าชดเชยที่มากที่สุดที่แรงงานสาวรับใช้ได้รับจากกรณีทารุณกรรมของนายจ้าง

แรงงานต่างด้าวทำงานตามบ้านเรือน (คนรับใช้) ที่มีประมาณ 340,000 คนในฮ่องกงและส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ มักได้รับค่าจ้างต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำของเมืองและต้องอาศัยอยู่กับนายจ้าง ซึ่งทำให้บางคนไม่สามารถหลบหนีจากสถานที่ทำงานได้หากมีเหตุร้าย

กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า สาวรับใช้ต่างด้าวในฮ่องกงมักตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงการค้ามนุษย์, การถูกใช้งานหนักเกินไป และการถูกทำร้ายร่างกาย

แม้จะรับรู้กิตติศัพท์ด้านไม่ดีของแรงงานประเภทนี้ แต่ผู้หญิงต่างชาติจำนวนมากยังคงแห่แหนมาทำงานบ้านในฮ่องกง เพราะความจำเป็นทางครอบครัวและต้องการหลบหนีจากความยากจนในประเทศบ้านเกิดของตน

ทั้งนี้ นายจ้างชายหญิงของปูปิตาซารีซึ่งเป็นคู่สามีภรรยากัน ถูกพิพากษาทางคดีอาญา ได้รับโทษจำคุก 3 ปีครึ่งและ 5 ปีครึ่งตามลำดับ แต่ไม่ได้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีทางแพ่งแต่อย่างใดในขณะนั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 8 นักเคลื่อนไหวรำลึกเทียนอันเหมิน

ศาลฮ่องกงพิพากษาจำคุกนักเคลื่อนไหว 8 คน ตั้งแต่ 4-14 เดือนเมื่อวันจันทร์ ฐานเข้าร่วม, จัดงาน และยุยงให้ผู้อื่นเข้าร่วมงานจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินเมื่อปีที่แล้วโดยฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเพื่อป้องกันโรคระบาด