วิเคราะห์เส้นทางลับและกะทันหันของ 'โจ ไบเดน' ไปยังเคียฟ

ภาพ:AFP

21 ก.พ.2566- แทบไม่มีใครคาดคิดว่าประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาจะไปเยือนยูเครน เขาเดินทางไปถึงเคียฟอย่างลับๆ ได้อย่างไร เราไปดูเส้นทางกัน…

คืนวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ยังมีคนเห็นโจ ไบเดนและภริยาไปรับประทานอาหารค่ำกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในวอชิงตัน นั่นไม่ใช่เรื่องปกตินัก และกว่า 24 ชั่วโมงต่อมาโจ ไบเดนตัวเป็นๆ คนเดียวกันก็ไปยืนจับมือกับโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่เมืองหลวงเคียฟของยูเครนแล้ว แน่นอนว่าการเดินทางดังกล่าวเป็นไปได้ในเวลาที่เหมาะสม แต่การที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สามารถเดินทางไปเยือนยูเครนอย่างกะทันหัน โดยไม่มีข้อมูลรั่วไหลสู่สาธารณะนั้น เป็นเรื่องที่น่าทึ่ง

ในตอนแรกไม่มีข่าวจากสื่อไหนรายงานว่าไบเดนจะออกจากวอชิงตันในวันอาทิตย์ ตามกำหนดการรายวันที่เปิดเผยต่อสาธารณะของประธานาธิบดี การนัดหมายต่างๆ ยังคงมีขึ้นที่วอชิงตันในวันจันทร์ (20 กุมภาพันธ์) ก่อนที่เขาน่าจะขึ้นเครื่องบิน “แอร์ฟอร์ซ วัน” ไปยังโปแลนด์ในช่วงเย็น เมื่อมองย้อนกลับไป ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิดนี้อาจถูกมองว่าเป็นการตบตาโดยเจตนา เพื่อไม่ให้ใครรู้ว่าไบเดนเดินทางมุ่งหน้าไปยูเครนแล้ว

ตอนนี้เป็นที่รับรู้กันแล้วว่า ไบเดนเดินทางไปกับทีมชุดเล็กเท่านั้น ประกอบด้วยเจค ซัลลิแวน-ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และเจน โอ’มัลลีย์ ดิลลอน-รองเสนาธิการ นอกจากนี้ยังมีตัวแทนสื่ออีกสองคน ได้แก่ อีแวน วุชชี-ช่างภาพสังกัด AP และซาบรินา ซิดดิควี-ผู้สื่อข่าวของ Wall Street Journal

รายงานข่าวในเช้าวันจันทร์ระบุว่า เวลา 2.15 นาฬิกาของวันอาทิตย์ทีมงานสื่อเดินทางไปถึงสนามบินจอยต์เบสแอนดรูว์ ซึ่งเป็นฐานทัพอากาศใกล้กรุงวอชิงตัน ที่นั่นพวกเขาถูกตรวจค้นอย่างละเอียดและต้องส่งมอบโทรศัพท์มือถือ ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับการนัดหมายลักษณะนี้ โจ ไบเดนเดินทางไปถึงสนามบินเวลา 4 นาฬิกา และเครื่องบินออกจากสนามบินใน 15 นาทีต่อมา

เมื่อไบเดนเดินทางถึงยูเครนแล้ว ผู้สื่อข่าวทั้งสองจึงได้รับอนุญาตให้รายงานข่าวการไปเยือนของไบเดนอย่างกะทันหันไปยังสำนักข่าวและสื่ออื่นๆ แต่ยังคงมีคำสั่งห้ามเผยแพร่รายละเอียดของการเดินทาง ในระหว่างที่ไบเดนยังอยู่ในยูเครน

การเดินทางครั้งนี้ เครื่องบินแอร์ฟอร์ซ วันไม่ได้แจ้งข้อมูลเที่ยวบินและตำแหน่งเหมือนเครื่องบินโดยสารทั่วไป จึงมีการคาดเดากันว่า เครื่องบินลำนี้น่าจะเดินทางถึงสนามบินรเซสซอฟของโปแลนด์ในตอนเย็นของวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการทหารสำหรับยูเครน เพราะเมื่อวันจันทร์ เว็บไซต์ Flightradar24 ที่คอยติดตามการบินพบว่า มีเฮลิคอปเตอร์ ‘แบล็กฮอว์ก’ ของอเมริกาอย่างน้อย 3 ลำบินวนอยู่เหนือสนามบิน

ตามรายงานข่าวของ New York Times ซึ่งอ้างคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่อเมริกันว่า ประธานาธิบดีไบเดนเดินทางไปเคียฟโดยรถไฟ ใช้เวลาเดินทาง 10 ชั่วโมง แต่ไม่ชัดเจนว่าเขาขึ้นรถไฟจากที่ไหน และยังไม่ชัดเจนด้วยว่าไบเดนอยู่บนรถไฟขบวนเดียวกันกับนายกรัฐมนตรีจิออร์เจีย เมโลนีของอิตาลี ซึ่งเดินทางไปเคียฟเมื่อวันจันทร์ด้วยหรือไม่

เช้าตรู่ของวันจันทร์มีการคาดเดาในโลกโซเชียลว่าการไปเยือนเคียฟอย่างกะทันหันอาจกำลังเกิดขึ้น คลิปวิดีโอที่ถ่ายภาพการปิดถนนและมีขบวนรถลึกลับแล่นในใจกลางเมืองเคียฟกลายเป็นไวรัล อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์จำนวนมากไม่คิดว่าจะเป็นไปได้จนกระทั่งท้ายที่สุดแขกผู้มาเยือนคนนั้นจะกลายเป็นโจ ไบเดนจริงๆ

ตอนนี้โจ ไบเดนเดินทางออกจากเคียฟมุ่งหน้าไปโปแลนด์แล้ว และน่าจะโดยรถไฟอีกครั้ง รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางแบบกะทันหันของเขามีแนวโน้มจะปรากฏในอีกไม่กี่ชั่วโมงหรือวันถัดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั