'ไต้หวัน'เพิ่มร่วมมือทางทหารกับ'สหรัฐ'

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ระบุว่าไต้หวันส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางทหารกับสหรัฐอย่างต่อเนื่อง โดยจะร่วมมือใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นกับสหรัฐและชาติอื่นที่เป็นพันธมิตร เพื่อจัดการกับการขยายตัวของลัทธิเผด็จการ

              สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า สหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกับชาติส่วนใหญ่ ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่สหรัฐเป็นชาติที่สนับสนุนและจัดหาอาวุธรายใหญ่ที่สุดในโลกให้กับไต้หวัน ซึ่งทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ

              แม้สหรัฐจะไม่มีฐานทัพอยู่ในไต้หวันอีกต่อไป แต่ทั้ง 2 ชาติมีความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีต่อกันและมีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ขณะที่จีนเพิ่มความกดดันในความพยายามบีบให้ไต้หวันยอมรับอำนาจอธิปไตยของจีน

              ประธานาธิบดีไช่กล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคณะหนึ่งระหว่างเดินทางมาเยือนไต้หวันที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไทเปเมื่อวันอังคารว่า ไต้หวันและสหรัฐส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางทหารอย่างต่อเนื่อง และต่อจากนี้ไปไต้หวันจะร่วมมืออย่างแข็งขันมากยิ่งขึ้นกับสหรัฐและพันธมิตรประชาธิปไตยชาติอื่นๆ เพื่อเผชิญหน้ากับความท้าทายระดับโลก เช่น การขยายตัวของลัทธิเผด็จการและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ผู้นำไต้หวันไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้

              แหล่งข่าว 2 แหล่งเผยว่า ไมเคิล เชส ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฝ่ายจีนเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

              โร คานนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและสมาชิกของกรรมาธิการจีนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำตัวแทนของคณะผู้แทน 2 พรรคของสภาคองเกรสสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันกล่าวกับประธานาธิบดีไช่เมื่อวันอังคารว่า เรามาที่นี่เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของซิลิคอนวัลเลย์ ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้พบกับ ดร.มอร์ริส ชาง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง จำกัด ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก   

              คานนากล่าวเสริมว่า เรามาเพื่อหาวิธีการที่จะสร้างหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจด้านเทคโนโลยีกับไต้หวัน รวมถึงหุ้นส่วนทางทหารและการป้องกันประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

ตั้งทีมคลี่คดียิงหัวต่างชาติ พบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน ปัดโยงแก๊งยากูซ่า  

ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 1 ตั้งทีมคลี่คดี ยิงหัวชาวต่างชาติหมกศพในสนามบินได้ ขีดเส้น 5 วัน ล่าสุดพบเบาะแสจากรอยสักเป็นชาวไต้หวัน