ผู้นำสหรัฐฯกล่าวสุนทรพจน์ ประกาศกร้าวรัสเซียจะไม่มีวันชนะ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศกร้าวกลางกรุงวอร์ซอ "รัสเซียจะไม่มีวันชนะในยูเครน" ก่อนวันครบรอบหนึ่งปีการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ฯ กล่าวสุนทรพจน์ที่สนามในปราสาทหลวงแห่งวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ (Photo by Wojtek Radwanski / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา กล่าวสุนทรพจน์พิเศษกลางกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ในโอกาสเยือนอย่างเป็นทางการเพื่อหารือทวิภาคี และร่วมประชุมกับชาติสมาชิกนาโตฝั่งตะวันออก

ไบเดนเริ่มสุนทรพจน์ด้วยการกล่าวว่า "เผด็จการที่มุ่งสร้างอาณาจักรขึ้นมาใหม่จะไม่มีทางทำให้ความรักในเสรีภาพของประชาชนเจือจางลงได้, ความโหดร้ายป่าเถื่อนจะไม่มีวันบดบังความแน่วแน่ของเสรีชน"

"เคียฟยืนหยัดอย่างแข็งแกร่ง เคียฟยืนหยัดอย่างภาคภูมิ, มั่นคง และเป็นอิสระ ซึ่งรัสเซียไม่มีวันที่จะเอาชนะยูเครนได้ ไม่มีทางเลย" ไบเดนกล่าว และเสริมว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เราจะยังคงให้การสนับสนุนต่อไปโดยไม่สั่นคลอน, นาโตจะเป็นหนึ่งเดียว และเราจะไม่เหนื่อยล้า"

นอกจากนี้ไบเดนยังกล่าวอีกว่า ชาติตะวันตกไม่ได้วางแผนที่จะโจมตีรัสเซียตามที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินกล่าวสุนทรพจน์ไว้ก่อนหน้านี้ และแซะคืนปูตินว่า "พลเมืองรัสเซียหลายล้านคนต่างเป็นผู้ที่ต้องการอยู่อย่างสงบสุขกับเพื่อนบ้าน ดังนั้นเราจึงไม่ได้เห็นพวกเขาเป็นศัตรู"

ไบเดนทิ้งท้ายว่า "ปูตินอาจคิดว่าอำนาจเผด็จการของเขานั้นแข็งแกร่ง แต่หารู้ไม่ว่าต้องเผชิญกับ 'เจตจำนงอันแรงกล้า' ของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ที่แข็งแกร่งยิ่งกว่าในการไม่ยอมรับโลกที่ปกครองด้วยความกลัว"

หลังจากนี้ ไบเดนมีกำหนดประชุมร่วมกับ 9 ผู้นำของชาติสมาชิกนาโตฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนยูเครนมาตลอดและมีความกังวลว่าความขัดแย้งจะขยายวงกว้างออกไป

จากการประมาณการล่าสุดของนอร์เวย์ ความขัดแย้งในยูเครนที่กำลังจะครบหนึ่งปีในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ นำมาซึ่งการสูญเสียของทั้งสองฝ่าย โดยทหารรัสเซียบาดเจ็บหรือเสียชีวิตราว 180,000 นาย และทหารยูเครนสูญเสียกว่า 100,000 นาย ขณะที่แหล่งข่าวอื่นๆ ประเมินว่าความขัดแย้งทำให้แต่ละฝ่ายสูญเสียไปฝั่งละ 150,000 คนจากการบาดเจ็บล้มตาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเพณีอีสเตอร์ในโปแลนด์ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ไม่ซ้ำใคร

“วันอีสเตอร์” เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับชาวคาทอลิกที่มีมาอย่างยาวนานกว่าหลายร้อยปี โดยมีการเฉลิมฉลองในช่วงฤดู