'รัสเซีย-จีน'ลั่นกระชับสัมพันธ์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวระหว่างหารือกับหวัง อี้ นักการทูตระดับสูงสุดของจีนที่กรุงมอสโกเมื่อวันพุธว่า ความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซียมีความสำคัญมากต่อเสถียรภาพของสถานการณ์ระหว่างประเทศ ในวันเดียวกัน หวังพบหารือกับเซอร์เกย์ ลาฟรอฟรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย   

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน หวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการต่างประเทศส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นนักการทูตระดับสูงสุดของจีนเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียที่กรุงมอสโกเมื่อวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566

         ปูตินกล่าวระหว่างการหารือว่าความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซียในเวทีโลกมีความสำคัญมากต่อเสถียรภาพของสถานการณ์ระหว่างประเทศ

          การที่หวัง อี้เข้าพบหารือกับผู้นำรัสเซียครั้งนี้ เนื่องจากจีนพยายามที่จะปรากฏตัวเป็นคนกลาง และคาดว่าจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ถึงการแก้ปัญหาทางการเมืองในแนวทางของจีนต่อความขัดแย้งในยูเครน จีนพยายามวางตัวเป็นกลางขณะที่ยังคงรักษาความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียซึ่งเป็นชาติพันธมิตรของตน

          แต่สหรัฐอเมริกาและนาโตระบุพวกเขากังวลว่าจีนอาจกำลังเตรียมจัดส่งอาวุธและเครื่องกระสุนไปช่วยรัสเซียเพื่อดำเนินการรุกรานยูเครนต่อไป

          ถ้อยแถลงของหวัง อี้จากการแปลของล่ามรัสเซียกล่าวว่า สำหรับรัสเซีย เราพร้อมที่จะเสริมสร้างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และความร่วมมือเชิงลึกของเรา และกล่าวย้่ำว่าความเป็นหุ้นส่วนระหว่างจีนกับรัสเซียไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อต่อต้านประเทศที่ 3 ประเทศใดประเทศหนึ่งและจะไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดัน

          ก่อนเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีปูติน ในวันเดียวกันนั้นหวัง อี้เข้าพบหารือกับเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย

         ลาฟรอฟกล่าวกับหวังว่า แม้จะมีความปั่นป่วนอยู่สูงมากในเวทีโลก แต่เรากำลังแสดงให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความพร้อมที่จะปกป้องผลประโยชน์ของกันและกัน บนพื้นฐานของการเคารพต่อกฎหมายระหว่างประเทศและบทบาทหลักขององค์การสหประชาชาติ

          สำนักข่าวเอพีรายงานว่าหวังตอบกลับลาฟรอฟด้วยความยินดี เน้นย้ำว่าจีนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับรัสเซีย ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่เขาเรียกว่า "ไม่มีข้อจำกัด"

          เมื่อวันอังคาร หวัง อี้พบหารือกับนิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย ปาตรูเชฟเรียกร้องให้มีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างรัสเซียกับจีน เพื่อตอบโต้สิ่งที่เขาอธิบายว่าเป็นความพยายามของชาติตะวันตกที่จะรักษาอำนาจด้วยการขัดขวางการเป็นพันธมิตระหว่างจีนกับรัสเซีย

          หวัง อี้เยือนรัสเซียเป็นประเทศสุดท้ายระหว่างการเดินทางเยือนทวีปยุโรปของเขา ก่อนหน้านี้เขาได้พบหารือกับดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ