ไบเดนร่วมประชุมนาโต พร้อมตำหนิรัสเซียเรื่องระงับสนธิสัญญานิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร่วมประชุมนาโตกับบรรดาผู้นำยุโรปตะวันออกในประเด็นสงครามยูเครน-รัสเซียที่กำลังจะครบหนึ่งปีในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

(แถวหน้า จากซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีเอกิลส์ เลวิตส์ ของลัตเวีย, ประธานาธิบดีซูซานา ชาปูโตวาช ของสโลวาเกีย, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา, ประธานาธิบดีอันแชย์ ดูดา ของโปแลนด์, ประธานาธิบดีเกลาส์ เวร์เนร์ โยฮานิส ของโรมาเนีย, ประธานาธิบดีรูเมน ราเดฟ ของบัลแกเรีย และประธานาธิบดีกีตานาส เนาเซดา ของลิทัวเนีย (แถวหลัง, จากซ้ายไปขวา) เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต, ประธานาธิบดีคาตาลิน โนวาก ของฮังการี, ประธานาธิบดีกายา กัลลัส ของเอสโตเนีย และนายกรัฐมนตรีแปเดอร์ เฟียลา ของสาธารณรัฐเช็ก ถ่ายภาพร่วมกันระหว่างการประชุมนาโตที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ (Photo by Mandel NGAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ร่วมประชุมกับเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต และผู้นำจาก 9 ชาติสมาชิกนาโตในยุโรปตะวันออก เกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งในยูเครนที่กำลังจะล่วงเข้าสู่ปีที่สองแล้วในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ผู้นำจาก 9 ประเทศ หรือที่เรียกว่า "กลุ่มบูคาเรสต์ไนน์" นำโดยบัลแกเรีย, สาธารณรัฐเช็ก, เอสโตเนีย, ฮังการี, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, โปแลนด์, โรมาเนีย และสโลวาเกีย ต่างเข้าร่วมการเจรจากับไบเดนในกรุงวอร์ซอ ท่ามกลางความกังวลที่ขยายตัวในประเทศของตนว่าความขัดแย้งของสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียอาจลุกลาม เพราะไม่มีทีท่าว่าจะจบลงที่การเจรจาได้เลย นั่นหมายถึงต้องต่อสูักันจนแพ้ชนะและสูญเสีย

ที่ประชุมได้สรุปหลักการว่า จะไม่ยอมปล่อยให้รัสเซียดำเนินการทางทหารในยูเครนอีกต่อไปเพื่อความมั่นคงของยุโรป และเรียกร้องให้พันธมิตรนาโตจากทุกชาติรวมตัวเป็นหนึ่งเดียวในการให้ความสนับสนุนแก่ยูเครนมากขึ้น

ไบเดนถูกถามถึงสุนทรพจน์ระหว่างแถลงนโยบายประจำปีของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่มีใจความว่า รัสเซียระงับสนธิสัญญา "นิวสตาร์ต" ซึ่งเป็นสนธิสัญญาจำกัดการครอบครองหัวรบนิวเคลียร์ที่รัสเซียมีข้อตกลงไว้กับสหรัฐฯ และเขาได้ตอบว่า การระงับสนธิสัญญานิวเคลียร์ของรัสเซียเป็น 'ความผิดพลาดครั้งใหญ่'.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเพณีอีสเตอร์ในโปแลนด์ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ไม่ซ้ำใคร

“วันอีสเตอร์” เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับชาวคาทอลิกที่มีมาอย่างยาวนานกว่าหลายร้อยปี โดยมีการเฉลิมฉลองในช่วงฤดู