รัสเซียเผยสะพานไครเมียซ่อมเสร็จแล้ว พร้อมเปิดใช้อีกครั้ง

รัฐบาลมอสโกประกาศเปิดการจราจรสะพานไครเมียให้รถยนต์สัญจรอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังได้รับความเสียหายจากระเบิดในเดือนตุลาคม

สะพานไครเมียที่เชื่อมต่อกับดินแดนรัสเซียและได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2565 กลับมาเปิดใช้สัญจรอย่างเป็นทางการอีกครั้งแล้ว เนื่องในวันครบรอบหนึ่งปีการบุกยูเครน (Photo by STRINGER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียมอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้ประชาชนเพื่อเฉลิมฉลองในวันผู้พิทักษ์มาตุภูมิแห่งชาติและวันครบรอบปีแรกของการบุกยูเครน ด้วยการประกาศเปิดใช้สะพานไครเมียอีกครั้ง

ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว สะพานไครเมียซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเป็นผู้ทำพิธีเปิดด้วยตนเองในปี 2561 ได้รับความเสียหายบางส่วนจากแรงระเบิดที่คร่าชีวิตผู้คนไป 3 ราย และรัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนอยู่เบื้องหลัง แต่รัฐบาลเคียฟปฏิเสธ

"ทุกเลนของสะพานไครเมียเปิดให้รถยนต์สัญจรได้เต็มที่ก่อนกำหนด 39 วัน" รองนายกรัฐมนตรีมารัต คุชนูลลิน ของรัสเซีย กล่าวในแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวของรัฐ

คุชนูลลินกล่าวว่า การเปิดใช้สะพานไครเมียอีกครั้งถือเป็นของขวัญชิ้นใหญ่สำหรับวันผู้พิทักษ์มาตุภูมิ ซึ่งเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์สำคัญประจำปีที่มีการเฉลิมฉลองในรัสเซีย

คุชนูลลินเสริมว่า "คนงานกว่า 500 คนทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อทำการซ่อมแซมให้เสร็จเร็วที่สุด โดยกำหนดเดิมรัฐบาลออกคำสั่งซ่อมแซมสะพานให้เสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2566 แต่ในส่วนทางรถไฟของสะพานไครเมีย หรือที่เรียกว่าสะพานเคิร์ชนั้น ยังคงดำเนินการซ่อมแซมต่อไปให้แล้วเสร็จตามกำหนดเดิม

ทั้งนี้ สะพานไครเมียทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมโยงการขนส่งที่สำคัญสำหรับการขนยุทโธปกรณ์ทางทหารไปให้กองกำลังของรัสเซียที่สู้รบในยูเครน.

เพิ่มเพื่อน