แอฟริกาใต้พบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อีก

นักวิทยาศาสตร์ในสาธารณรัฐแอฟริกาใต้เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พวกเขาตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์หลายจุด แต่ยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนเล็กน้อย

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติ (เอ็นไอซีดี) ของแอฟริกาใต้แถลงถึงการตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีชื่อเรียกว่าสายพันธุ์ B.1.1.529 แต่เอ็นไอซีดีชี้ว่า เพิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้เพียง 22 รายจากการลำดับจีโนม

"แม้ว่าข้อมูลมีอย่างจำกัด แต่ผู้เชี่ยวชาญของเรากำลังทำงานกันล่วงเวลาด้วยระบบการเฝ้าระวังทั้งหมดที่มี เพื่อทำความเข้าใจไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น" ศาสตราจารย์เอเดรียน พูเรน ของเอ็นไอซีดี กล่าว

ตูลิโอ เด โอลีเวียรา นักไวรัสวิทยา กล่าวว่า การตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นเรื่องน่ากังวลในประเทศนี้ ไวรัสนี้มีจำนวนการกลายพันธุ์สูงมาก บอตสวานาและฮ่องกงก็เคยตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ในกลุ่มนักเดินทางจากแอฟริกาใต้

ด้านโจ ฟาอาห์ลา รัฐมนตรีสาธารณสุขแอฟริกาใต้ กล่าวว่า สายพันธุ์นี้น่ากังวลอย่างร้ายแรง และอยู่เบื้องหลังการเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณของจำนวนผู้ติดเชื้อ

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ในแอฟริกาใต้พุ่งขึ้นเป็นมากกว่า 1,200 รายในวันพุธ จากที่เคยมีราววันละ 100 รายเมื่อต้นเดือนนี้

แอฟริกาใต้ตรวจพบไวรัสสายพันธุ์บีตาเป็นที่แรกเมื่อปีที่แล้ว สายพันธุ์นี้เป็น 1 ใน 4 "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" ตามการจัดจำแนกขององค์การอนามัยโลก แต่ปัจจุบันสายพันธุ์เดลตาซึ่งพบครั้งแรกที่อินเดีย เป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดมากที่สุด

เมื่อต้นปีนี้ แอฟริกาใต้ก็ตรวจพบไวรัสโควิด-19 อีกสายพันธุ์ที่ถูกตั้งชื่อว่า C.1.2 แต่ยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนค่อนข้างน้อยมาก

แอฟริกาใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพราะโควิด-19 มากที่สุดในทวีปแอฟริกา โดยมีผู้ติดเชื้อประมาณ 2.95 ล้านคน และเสียชีวิตไป 89,657 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอะไหล่ยานยนต์ ในตลาดแอฟริกาใต้ รับตลาดรถมือสองบูม

“พาณิชย์” เผยผลสำรวจตลาดรถยนต์มือสองในแอฟริกาใต้ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจชะลอตัว คนหันซื้อรถมือสองใช้กันมากขึ้น ชี้เป็นโอกาสในการส่งออกอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์จากไทย เข้าไปทำตลาด รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น แนะต้องคุมคุณภาพและราคาให้ดี

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน

แอฟริกาใต้เฉลิมฉลองใหญ่ หลังกษัตริย์ซูลูพระองค์ใหม่เถลิงบัลลังก์

ชาวเผ่าซูลูหลายหมื่นคนจัดงานเฉลิมฉลองใหญ่ในโอกาสที่กษัตริย์ซูลูพระองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ ตามประเพณีที่ทรงอิทธิพลที่สุดอย่างหนึ่งของประเทศแอฟริกาใต้

'นพ.ธีระ' ชี้สายพันธุ์ BA.2.75 เพิ่มขึ้นช้าๆกระจายใน 48 ประเทศแล้ว

'หมอธีระ' อัพเดตความรู้โควิด-19 ชี้โอมิครอนยังเป็นเจ้าของตลาด สายพันธุ์ BA.2.75 เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ พบใน 48 ประเทศทั่วโลกแล้ว พร้อมอ้างอิงปัญหาลอง โควิดจากงานวิจัยมะกัน-แอฟริกาใต้