บรรดาผู้นำโลกแสดงพลังผ่านคำอวยพรแก่ยูเครน เนื่องในวันครบรอบ 1 ปีการถูกรุกรานโดยรัสเซีย

บรรดาผู้นำทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับวันครบรอบหนึ่งปีที่รัสเซียรุกรานยูเครน โดยส่วนใหญ่ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนรัฐบาลเคียฟต่อไปในการปกป้องดินแดน

ผู้คนถือป้ายแสดงพลังสนับสนุนยูเครน ขณะรวมตัวกันเพื่อรำลึกครบรอบ 1 ปีที่ยูเครนถูกรุกรานโดยรัสเซีย ใจกลางไทม์สแควร์ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ (Photo by Kena Betancur / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า บรรดาผู้นำจากทั่วโลกแสดงความคิดเห็นเนื่องในวันครบรอบ 1 ปีสงครามยูเครน-รัสเซีย ดังนี้

- 'นรกมีชีวิต' -

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นการนำความตาย, การทำลายล้าง และการพลัดถิ่นในวงกว้างมาสู่ชาวยูเครน เปรียบได้ดั่งนรกที่มีชีวิต

- 'สู้เพื่ออิสรภาพ' -

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่า ชาวยูเครนจะมีชัยอย่างแน่นอนในการต่อสู้กับรัสเซีย

"อิสรภาพไม่ใช่สิ่งที่จะได้มาฟรีๆ เราต้องต่อสู้เพื่อมัน ทุกวันนี้ชาวยูเครนกำลังต่อสู้อย่างกล้าหาญเพื่ออิสรภาพของตน และแม้ว่าปีแห่งความสิ้นหวังและการทำลายล้างจะมืดมน แต่ความมุ่งมั่นและความกล้าหาญของพวกเขาก็จะได้รับชัยชนะอย่างไม่ต้องสงสัย"

- 'ความล้มเหลวของรัสเซีย' -

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียจะไม่บรรลุเป้าหมายแม้แต่เรื่องเดียว

"หนึ่งปีแห่งการเริ่มสงครามอันโหดร้าย ปูตินล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ในทุกเรื่อง แทนที่จะกวาดล้างยูเครนไปจากแผนที่โลก เขากลับต้องเผชิญหน้ากับชาติที่แข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็น"

- 'ไม่ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่รัสเซีย' -

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า กลุ่มจี 7 จะเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ไม่ส่งความช่วยเหลือทางทหารไปยังรัสเซีย

"จี7 มีเป้าประสงค์ในการเรียกร้องให้ทุกประเทศยุติการสนับสนุนรัสเซียในทุกๆด้าน และจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัฐบาลมอสโก"

- โลกรวมเป็นหนึ่งเดียว -

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ของอังกฤษประณามรัสเซียที่โจมตีอย่างเต็มรูปแบบต่อยูเครนซึ่งปราศจากการยั่วยุใดๆ

"ตอนนี้เป็นเวลาหนึ่งปีแล้วที่ชาวยูเครนต้องทนทุกข์แสนสาหัสอย่างสุดจะจินตนาการ จากการโจมตีประเทศของพวกเขาอย่างเต็มรูปแบบโดยไม่มีการยั่วยุ

"โลกต้องทนดูความทุกข์ทรมานที่ไม่ควรเกิดขึ้นด้วยความสยดสยอง เราจะร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียว"

- 'สู่ชัยชนะ' -

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ย้ำว่าฝรั่งเศสยืนหยัดสนับสนุนยูเครน

"ฝรั่งเศสยืนเคียงข้างชาวยูเครน เพื่อความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อชัยชนะ เพื่อสันติภาพ"

- 'โลกเสรีติดหนี้บุญคุณ' -

 นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี กล่าวว่า "โลกเสรีติดหนี้บุญคุณชาวยูเครนที่ต่อสู้เพื่อปกป้องคุณค่าของยุโรป"

 "ยูเครนจะไม่โดดเดี่ยว เพราะพวกเขายืนหยัดปกป้องคุณค่าของเสรีภาพและประชาธิปไตยซึ่งเป็นต้นกำเนิดของอัตลักษณ์ยุโรป โลกเสรีติดหนี้บุญคุณทั้งชายและหญิงชาวยูเครนทุกคน"

 - 'เพียงสันติภาพ' -

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย เรียกร้องต่อประธานาธิบดีปูตินให้ดำรงสันติภาพมากพอต่อการป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียชีวิตและการทำลายล้างเพิ่มเติมในยูเครน

 -- มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ --

สหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่เพื่อเพิ่มความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจให้กับรัสเซีย

มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ซึ่งขยายเป้าหมายลงไปในภาคส่วนการธนาคาร, อุตสาหกรรมเหมืองแร่ และอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ จะส่งกระทบต่อบุคคลและนิติบุคคลกว่า 200 ราย รวมทั้งนักแสดงชาวรัสเซียและประเทศที่สามทั่วยุโรป, เอเชีย และตะวันออกกลางที่ให้การสนับสนุนความพยายามทำสงครามของรัสเซีย ตามคำแถลงล่าสุดของทำเนียบขาว.

เพิ่มเพื่อน