เรือผู้อพยพล่มในช่องแคบอังกฤษตาย 27 ศพ

เรือยางบรรทุกผู้อพยพหลายสิบคนล่มในช่องแคบอังกฤษนอกชายฝั่งทางเหนือของฝรั่งเศสเมื่อวันพุธ พบศพแล้วอย่างน้อย 27 ศพ เป็นเหตุการณ์ลักลอบข้ามช่องแคบอังกฤษที่มีผู้อพยพเสียชีวิตมากที่สุด

ข้าวของของผู้อพยพ รวมถึงซากเรือยาง, เสื้อชูชีพ และเครื่องยนต์ เกยชายหาดในเมืองกาเลส์ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2564 (Getty Images)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ว่า เรือยางที่ผู้อพยพพยายามแล่นลักลอบเข้าอังกฤษจากฝรั่งเศส เกิดเหตุเรือแฟบลงทำให้เรือล่มในช่องแคบอังกฤษเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า ฝรั่งเศสจะไม่ยอมให้ช่องแคบแห่งนี้เป็นสุสานอีกต่อไป เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ โดยทั้งสองชาติตกลงที่จะเดินหน้าความพยายามในการสกัดแก๊งค้ามนุษย์ ที่ทำให้มีผู้อพยพลักลอบข้ามช่องแคบอังกฤษเพิ่มสูงขึ้นมาก

เรือยางผู้อพยพที่ล่มเมื่อวันพุธ เป็นเหตุการณ์ผู้อพยพเสียชีวิตจำนวนมากที่สุดในช่องแคบอังกฤษนับตั้งแต่ปี 2561 ที่ผู้อพยพเริ่มแล่นเรือลักลอบข้ามช่องแคบอังกฤษ

อัยการฝรั่งเศสเปิดการสอบสวนโศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นคดีทำให้คนตายโดยไม่เจตนา

เฌราร์ ดาร์มานอง รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส เผยว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชาย 17 คน, หญิง 7 คน และผู้เยาว์ 3 คน และทางการฝรั่งเศสจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ 5 คน ที่เชื่อมโยงโดยตรงกับเหตุเรือยางยาวล่มนอกชายฝั่งเมืองกาเลส์ทางเหนือของฝรั่งเศสเมื่อวันพุธ

ดาร์มานองกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองกาเลส์ด้วยว่า พบผู้อพยพรอดชีวิตเพียง 2 คน ขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาล พวกเขามีภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติรุนแรง

ทางการฝรั่งเศสเผยว่า ในปีนี้มีผู้อพยพที่พยายามแล่นเรือลักลอบเข้าอังกฤษจากฝรั่งเศส 31,500 คน เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตผู้อพยพที่เรือล่มไว้ได้ 7,800 คน

ก่อนเหตุเรือผู้อพยพล่มเมื่อวันพุธ ผู้อพยพที่พยายามข้ามช่องแคบไปอังกฤษจมน้ำเสียชีวิต 14 รายแล้วในปีนี้ ขณะที่ปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิต 7 คน และสูญหาย 2 คน ส่วนในปี 2562 มีผู้อพยพเสียชีวิต 4 คน.

เพิ่มเพื่อน