เรือผู้อพยพล่มนอกฝั่งอิตาลีตาย30

หน่วยดับเพลิงแคว้นทางใต้ของอิตาลีเผยว่า จากเหตุเรือผู้อพยพอับปางนอกชายฝั่งทางตอนใต้อิตาลีเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 ราย และผู้รอดชีวิตกว่า 40 คน สื่ออิตาลีรายงานว่า มีผู้อพยพเสียชีวิต รวมถึงทารก 1 ราย และเด็กหลายคน

              สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า เกิดเหตุเรือผู้อพยพอับปางช่วงรุ่งอรุณวันเดียวกันนอกชายฝั่งทางใต้ของอิตาลี ใกล้กับสเตกคาโตดิคูโตร รีสอร์ตริมทะเลในเมืองโครโตเนทางชายฝั่งตะวันออกของแคว้นคาลาเบรีย แคว้นที่เป็นส่วนปลายด้านหน้าของรองเท้าบูตตามรูปร่างของแผนที่ประเทศอิตาลี

              โฆษกหน่วยดับเพลิงของแคว้นคาลาเบรียเผยกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือผู้อพยพอับปางครั้งนี้มีมากกว่า 30 รายแล้ว ระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตดังกล่าวเป็นจำนวนอย่างไม่เป็นทางการ และกล่าวเสริมว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่จากหน่วยบริการเหตุฉุกเฉินหน่วยอื่นๆ ใช้เจ็ตสกีค้นหาว่ามีผู้รอดชีวิตเพิ่มอีกหรือไม่ในทะเล แต่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ทำให้การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก

              สำนักข่าวเอเอ็นเอสเอของอิตาลีรายงานก่อนหน้านี้ว่า จากเหตุเรือผู้อพยพล่มพบร่างผู้เสียชีวิต 27 ราย บนชายหาด และพบศพเพิ่มเติมในทะเล

              มัตเตโอ ปีอันเตโดซี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอิตาลี กล่าวในถ้อยแถลงเมื่อวันอาทิตย์ ระบุถึงเหตุเรือผู้อพยพอับปางครั้งนี้้ว่า เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการอย่างแข็งขันในการปราบปรามช่องทางการอพยพที่ไม่ปกติเช่นนี้ 

              เขากล่าวเสริมว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องหยุดผู้อพยพที่ข้ามทางทะเล, การนำเสนอภาพลวงตากับผู้อพยพว่ามีชีวิตที่ดีกว่ารอคอยอยู่ในทวีปยุโรป ซึ่งสร้างความร่ำรวยให้กับขบวนการค้ามนุษย์ และทำให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นที่เกิดขึ้นในวันนี้

              หน่วยดับเพลิงของแคว้นคาลาเบรียรายงานทางแอปพลิเคชันเทเลแกรมเป็นทางการของหน่วยงาน ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพบผู้เสียชีวิตแล้ว 28 ราย หลังจากเรือลำนี้อัปบางแล้วเรือแล่นมาเกยตื้นใกล้ชายฝั่่ง

              สำนักข่าวอันโครนอสของอิตาลีรายงานว่า เรือลำนี้มีผู้โดยสารมากกว่า 100 ชีวิต ขณะที่สำนักข่าวเอเจไอ สำนักข่าวอีกแห่งของอิตาลีเผยว่า ในจำนวนผู้อพยพที่เสียชีวิตจากเหตุเรืออับปางครั้งนี้ รวมทารก 1 ราย ที่อายุเพียงแค่ไม่กี่เดือน และเด็กอีกหลายคน เรือลำนี้บรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าพิกัดที่เรือจะรับได้ และเรือแตกแยกออกจากกัน เนื่องจากเผชิญคลื่นรุนแรง

              สำนักข่าวอันโครนอสเผยว่า ผู้อพยพบนเรือลำนี้มาจากอิหร่าน, ปากีสถานและอัฟกานิสถาน เรือชนเข้ากับหินระหว่างสภาพอากาศที่เลวร้ายในทะเล

              อิตาลีเป็นหนึ่งในจุดขึ้นบกหลักของผู้อพยพที่พยายามลักลอบเข้าสู่ทวีปยุโรปทางทะเล เรียกเส้นทางนี้ว่าทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตอนกลาง เป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือของผู้อพยพที่อันตรายที่สุดในโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรือผู้อพยพล่มในช่องแคบอังกฤษตาย 27 ศพ

เรือยางบรรทุกผู้อพยพหลายสิบคนล่มในช่องแคบอังกฤษนอกชายฝั่งทางเหนือของฝรั่งเศสเมื่อวันพุธ พบศพแล้วอย่างน้อย 27 ศพ เป็นเหตุการณ์ลักลอบข้ามช่องแคบอังกฤษที่มีผู้อพยพเสียชีวิตมากที่สุด