นสพ.มะกันเลิกตีพิมพ์การ์ตูน'ดิลเบิร์ต'

หนังสือพิมพ์ของสหรัฐหลายฉบับแถลงยกเลิกตีพิมพ์การ์ตูนช่อง "ดิลเบิร์ต" ของสกอตต์ อดัมส์ เนื่องจากคำพูดเหยียดผิวของเขาทางยูทูบ

              สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า สกอตต์ อดัมส์ นักเขียนและผู้วาดการ์ตูนช่อง "ดิลเบิร์ต" (Dilbert) ที่เป็นการ์ตูนล้อเลียนคนทำงานออฟฟิศ ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ของสหรัฐหลายฉบับ ให้ความเห็นทางช่องยูทูบของเขาเมื่อวันพุธที่่ผ่านมา ระบุว่า ชาวอเมริกันผิวดำเป็น "กลุ่มของความเกลียดชัง" แนะนำให้ชาวอเมริกันผิวขาวหลีกหนีจากคนผิวดำ อดัมส์ให้ความเห็นดังกล่าวหลังจากมีการทำโพลขององค์กรอนุรักษนิยมหนึ่งที่อ้างว่าชาวอเมริกันแอฟริกันจำนวนมากไม่คิดว่าเป็นเรื่องโอเคกับการเป็นคนผิวขาว

              อดัมส์กล่าวทางช่องยูทูบของเขาว่า ถ้าเกือบครึ่งหนึ่งของคนผิวดำมีความเห็นว่าเป็นเรื่องไม่โอเคกับการเป็นคนผิวขาว นั่นคือกลุ่มของความเกลียดชังและผมไม่ต้องการไปทำสิ่งใดๆ กับพวกเขา

              ความคิดเห็นดังกล่าวของอดัมส์ทำให้เกิดความโกรธเกรี้ยวทางโซเชียลมีเดีย และมีเสียงเรียกร้องให้หนังสือพิมพ์ต่างๆ ที่ลงตีพิมพ์การ์ตูนช่องของเขา ถอดการ์ตูนของเขาออกไป

              ถ้อยแถลงเมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมาของหนังสือพิมพ์หลายฉบับในสหรัฐระบุว่า จะไม่ตีพิมพ์การ์ตูนช่องดิลเบิร์ตอีกต่อไปในหนังสือพิมพ์ลอสแองเจลิสไทม์, วอชิงตันโพสต์ และหนังสือพิมพ์ในเครือยูเอสทูเดย์

              คริส ควินน์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเพลนดีลเลอร์ของเมืองคลีฟแลนด์ กล่าวในจดหมายถึงผู้อ่านที่โพสต์เมื่อวันศุกร์ เรื่องการถอดการ์ตูนดิลเบิร์ตออกจากหนังสือพิมพ์ว่า เป็นการตัดสินใจที่ไม่ยากลำบาก เพราะเราไม่ใช่บ้านสำหรับผู้ที่สนับสนุนการเหยียดเชื้อชาติ

              อดัมส์ยืนยันทางช่องยูทูบของเขาว่า การ์ตูนของเขาจะโดนถอดจากหนังสือพิมพ์หลายฉบับในวันจันทร์นี้ รายได้ส่วนใหญ่ของเขาจะหายไปตั้งแต่สัปดาห์หน้า และชื่้อเสียงของเขาพังพินาศ

              การ์ตูนช่องดิลเบิร์ตครั้งหนึ่งเป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมสูง มีเนื้อหาเสียดสีวัฒนธรรมองค์กร ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2532.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'K-League' ลงดาบแบนนักเตะเหยียด 'ศศลักษณ์' 1 นัด ปรับเงิน 4 แสนบาท

จากกรณีดราม่าที่นักฟุตบอลชาวเกาหลีใต้ของ วุลซาน ฮุนได เหยียดผิว ศศลักษณ์ ไหประโคน ดาวเตะชาวไทยของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล

ย้ายประเทศกันเถอะ 'เอ็ดดี้ ' เบิกเนตรคนไทยเรื่องอเมริกา ชำแหละระบบเศรษฐกิจและสังคมล้มเหลว

'อัษฎางค์' เบิกเนตรคนไทยเรื่องอเมริกา ชี้มีระบบเศรษฐกิจและสังคมที่ล้มเหลว คนไร้บ้านแตะ 6 แสนคน ยังมีการเหยียดผิว ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาด้านสุขภาพ เอาเปรียบเรื่องค่าแรง ล้วนเป็นสิทธิมนุษยชนหลักขั้นพื้นฐาน เหน็บย้ายประเทศกันเถอะ

'วินิซิอุส' เรียกร้องแบนแฟนบอลเหยียดผิวตลอดชีวิต

วินิซิอุส จูเนียร์ แข้งดาวรุ่งตัวเก่งของทีม "ราชันชุดขาว" รีล มาดริด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลาลีกา สเปน เรียกร้องให้มีการลงโทษแฟนบอลที่ทำการเหยียดผิว ห้ามเข้ามาชมเกมในสนามฟุตบอลตลอดชีวิต