สหรัฐฯ ระบุไม่นิ่งนอนใจ กำลังเร่งประสานช่วยเหลือทหารที่หลบหนีเข้าเกาหลีเหนือ

รัฐบาลวอชิงตันยังคงมุ่งมั่นที่จะช่วยทหารอเมริกันที่หลบหนีไปยังเกาหลีเหนือให้ได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว และปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำพูดที่รัฐบาลเปียงยางกล่าวอ้างเรื่องการเหยียดผิว

ภาพข่าวเกี่ยวกับพลทหารทราวิส คิง ของกองทัพสหรัฐฯในเกาหลีใต้ที่หลบหนีข้ามแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 16 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า จากกรณีทหารสหรัฐฯนายหนึ่งชื่อทราวิส คิง ได้ลับลอบข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือผ่านการร่วมทัวร์การท่องเที่ยวในพื้นที่ความมั่นคงร่วมเมื่อกลางเดือนกรกฏาคม และคาดการณ์ว่าถูกควบคุมตัวโดยกองทัพเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมารัฐบาลวอชิงตันประสานกับทางเกาหลีเหนือผ่านความช่วยเหลือของสหประชาชาติ เพื่อให้ทราวิส คิงได้รับการปล่อยตัวออกมาโดยเร็ว

ล่าสุด สื่อของเกาหลีเหนืออ้างอิงข้อมูลที่ได้จากรัฐบาลเปียงยางระบุว่า ทหารอเมริกันคนดังกล่าวซึ่งเป็นคนผิวดำ ตั้งใจหลบหนีจาก "การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ" และมี "ความรู้สึกไม่ดี" ต่อกองทัพสหรัฐฯ

ข้อมูลที่เปิดเผยยังถือเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า รัฐบาลเปียงยางกำลังควบคุมตัวทหารอเมริกันรายนี้ไว้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกมาโต้การกล่าวอ้างนั้นว่า "รัฐบาลไม่สามารถตรวจสอบและยืนยันความคิดเห็นที่อ้างเกี่ยวกับพลทหารทราวิส คิงได้ สิ่งที่เรามุ่งเน้นในตอนนี้คือการกลับมาอย่างปลอดภัยของเขา"

"ลำดับความสำคัญแรกคือการนำพลทหารทราวิส คิงกลับบ้าน และเรากำลังดำเนินการผ่านช่องทางที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อให้บรรลุผลดังกล่าว" กระทรวงต่างประเทศฯ กล่าวเสริม

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้กล่าวไว้ว่า พลทหารทราวิส คิง ข้ามพรมแดนไปยังเกาหลีเหนือโดยจงใจและไม่ได้รับอนุญาต

ทราวิส คิงถูกทางการเกาหลีใต้ควบคุมตัวในข้อหาทำร้ายร่างกายและกำลังถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯ ซึ่งเขาอาจต้องถูกลงโทษทางวินัยทหาร แต่เขากลับออกจากสนามบินและเข้าร่วมกลุ่มทัวร์ไปยังพื้นที่ดังกล่าว ก่อนลักลอบผ่านแดนเข้าไป

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือมักใช้โฆษณาชวนเชื่อในการเน้นย้ำถึงการเหยียดเชื้อชาติในสหรัฐอเมริกา.

เพิ่มเพื่อน