ผวาโควิดสายพันธุ์ใหม่ หลายชาติจำกัดเดินทางจากแอฟริกาใต้

หลายประเทศตื่นตัวไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ สิงคโปร์, อังกฤษ, เยอรมนี และอิตาลี รีบประกาศจำกัดการเดินทางจากสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และประเทศเพื่อนบ้าน ล่าสุดอิสราเอลเผยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในประเทศแล้ว

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ข่าวการประกาศการตรวจพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า B.1.1.529 ที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้เมื่อวันพฤหัสบดี ที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วหลายราย ได้สร้างความตื่นตระหนกแก่ทั่วโลก เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ตรวจพบว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งมาก โดยเฉพาะส่วนที่เป็นโปรตีนหนาม

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้ในประเทศด้วย โดยรายหนึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาลาวี และยังมีอีก 2 คนที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศซึ่งกำลังถูกกักกันโรค

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์มีคำประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า สิงคโปร์จะจำกัดการเดินทางจาก 7 ประเทศแอฟริกา ได้แก่ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้, บอตสวานา, เอสวาตินี หรือสวาซิแลนด์เดิม, โมซัมบิก, นามิเบีย และซิมบับเว เริ่มมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองสิงคโปร์และผู้ที่ไม่มีถิ่นพำนักถาวรในสิงคโปร์ ที่มีประวัติเดินทางไป 7 ประเทศนี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าหรือผ่านสิงคโปร์ ส่วนพลเมืองสิงคโปร์และชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักถาวรจะสามารถเดินทางกลับเข้าสิงคโปร์ได้ แต่ต้องกักกันโรคนาน 10 วัน

เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ถึงแม้ว่าสิงคโปร์จะยังไม่พบไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ แต่จำเป็นต้องดำเนินมาตรการป้องกันไว้ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในประเทศ ทั้งนี้สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 260,000 คน เสียชีวิต 681 คน

ก่อนหน้านั้น รัฐบาลอังกฤษก็ประกาศห้ามนักเดินทางจากสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และประเทศเพื่อนบ้านอีก 5 ประเทศ ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, เอสวาตินี, ซิมบับเว และบอตสวานา เข้าสหราชอาณาจักร โดยจะระงับเที่ยวบินทั้งหมดจาก 6 ประเทศนี้เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาไทย

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า จากสิ่งบ่งชี้เบื้องต้น ไวรัสสายพันธุ์นี้อาจแพร่เชื้อง่ายขึ้นกว่าสายพันธุ์เดลตา และวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสลดน้อยลง สายพันธุ์นี้นอกจากพบที่แอฟริกาใต้แล้ว ยังพบในนักเดินทางจากแอฟริกาใต้ที่เดินทางเข้าบอตสวานาและฮ่องกงด้วย แต่ยังไม่พบในอังกฤษ กระนั้น นักวิทยาศาสตร์อังกฤษมีความ "ห่วงกังวลอย่างยิ่ง" และรัฐบาลจำต้องตัดสินใจระงับเที่ยวบินจากประเทศเหล่านี้เพื่อป้องกันไว้ก่อน

รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวว่า ผูู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ตั้งแต่เวลา 04.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาอังกฤษ จะต้องกักตัวที่โรงแรม ผู้ที่มาถึงก่อนเวลานั้นควรกักตัวที่้บ้านและรับการตรวจเชื้อแบบ พีซีอาร์ ในวันที่ 2 และวันที่ 8 หลังการมาถึง ผู้ที่มาจากประเทศเหล่านี้ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ก็ขอให้เข้ารับการตรวจพีซีอาร์ด้วย

อังกฤษเป็นประเทศที่โควิด-19 ระบาดรุนแรงที่สุดประเทศหนึ่ง โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วราว 140,000 คน จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศยังอยู่ในระดับสูงมาก โดยวันพฤหัสบดีที่ผ่านมามีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง มากกว่า 47,000 คน แต่ประชากรอังกฤษที่อายุ 12 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 80 ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และเกือบร้อยละ 29 ฉีดโดสที่ 3 แล้ว

รัฐบาลเยอรมนีก็ประกาศห้ามการเดินทางเกือบทั้งหมดจากแอฟริกาใต้ด้วยเช่นกัน โดยเยนส์ สปาห์น รักษาการรัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวว่า กฎระเบียบใหม่ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่คืนวันศุกร์ จะมีผลกับแอฟริกาใต้และอาจรวมถึงเพื่อนบ้านอีกหลายประเทศ โดยจะอนุญาตให้เฉพาะพลเมืองเยอรมนีกลับเข้าประเทศได้เท่านั้น และต้องกักตัว 14 วันเมื่อมาถึงแม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

ส่วนอิตาลีประกาศห้ามผู้เดินทางที่เคยอยู่ในแอฟริกาใต้, เลโซโท, บอตสวานา, ซิมบับเว, โมซัมบิก และนามิเบีย ช่วง 14 วันที่ผ่านมา เข้าประเทศ รัฐมนตรีสาธารณสุขโรแบร์โต สเปรันซา กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ระหว่างนี้อิตาลีจะปฏิบัติตามแนวทางป้องกันสูงสุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2

'ไมนู' ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษครั้งแรก 'ร็อบสัน' ยกนิ้วเป็นแข้งสุดเจ๋ง

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ประกาศเรียกตัว ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวุร่งฟอร์มแรงของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปติดธง "สิงโตคำราม" อย่างเป็นทางการ เข้าสมทบในแคมป์ฝึกซ้อม เพื่อเตรียมลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง 2 นัด ในช่วงปฏิทินฟีฟ่า เดย์ เดือนมีนาคม

'อังกฤษ' แบโผนักเตะลุยอุ่นเครื่อง 2 นัด 'เซาธ์เกต' เผยเหตยังไม่ดึง 'ไมนู' ติดทีม

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ออกมาแบโผ 25 นักเตะ ชุดลงเล่นเกมอุ่นเครื่องช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์เดือนมีนาคม ณ สนามเวมบลีย์ ในช่วงสัปดาห์หน้า ปรากฎว่ามีเซอร์ไพรส์หลายตำแหน่งด้วยกัน

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย