แรงงานฝรั่งเศสยังคงเดินขบวนกดดันรัฐบาล กรณีปฏิรูประบบบำนาญ

การขนส่งเชื้อเพลิงและการจราจรทางรถไฟยังคงหยุดชะงักทั่วฝรั่งเศสเป็นวันที่สอง หลังสหภาพแรงงานและภาคประชาชนกว่าล้านคนประท้วงต่อต้านการยกเครื่องระบบบำนาญที่ยังไม่ได้ข้อสรุป

ผู้ประท้วงกางร่มป้องกันตัวเองจากแก๊สน้ำตาระหว่างการเดินขบวนในเมืองแรนส์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 มีนาคม สหภาพแรงงานและภาคประชาชนร่วมเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านแผนปฏิรูปเงินบำนาญของประธานาธิบดีฝรั่งเศส (Photo by FRED TANNEAU / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 มีนาคม 2566 กล่าวว่า สหภาพแรงงานฝรั่งเศสนัดรวมตัวเดินขบวนประท้วงรัฐบาลตั้งแต่วันอังคาร เพื่อคัดค้านการปฏิรูประบบบำนาญตามนโยบายของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง

สหภาพแรงงานฯขู่ว่าจะทำให้ประเทศหยุดชะงักด้วยการหยุดงานประท้วงเพื่อให้มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าว ที่มีสาระสำคัญเรื่องการยืดอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี และเพิ่มจำนวนปีที่ประชาชนต้องจ่ายเงินสมทบเพื่อรับเงินบำนาญเต็มจำนวน

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง และรัฐบาลของเขากล่าวว่า การยืดอายุเกษียณและการทำให้ข้อกำหนดสำหรับเงินบำนาญเต็มจำนวนเข้มงวดขึ้น เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบเงินบำนาญขาดดุลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสตามหลังประเทศอื่นๆในยุโรปที่ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายยืดอายุเกษียณเป็น 65 ปีหรือสูงกว่านั้น ไปก่อนหน้านี้แล้ว

แต่ความพยายามเปลี่ยนแปลงดังกล่าวต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากทั้งรัฐสภาและประชาชนตั้งแต่กลางเดือนมกราคม โดยฝ่ายค้านและสหภาพแรงงานโต้แย้งว่ามาตรการที่เสนอนั้นไม่ยุติธรรม และจะส่งผลกระทบต่อแรงงานทักษะต่ำ รวมถึงแรงงานหญิงด้วย

เมื่อคืนวันอังคาร สหภาพแรงงานฯเรียกร้องให้มีการหารือด่วนกับประธานาธิบดีมาครง หลังจากการนัดหยุดงานส่งผลกระทบไปทั้งประเทศ และมีประชาชนกว่า 1.28 ล้านคน เข้าร่วมชุมนุมตามท้องถนน

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีมาครงยังไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอของกลุ่มผู้ประท้วง

สหภาพแรงงานฯได้ประกาศเดินขบวนใหญ่อีกครั้งในวันเสาร์ ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนสมัครใจที่จะเดินขบวนกดดันต่อไปทุกวัน

สหพันธ์แรงงานของ TotalEnergies ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานกล่าวว่า แรงงานในพื้นที่ขนส่งเชื้อเพลิงส่วนใหญ่นัดหยุดงานอีกครั้งในเช้าวันพุธ เพื่อกดดันรัฐบาลให้เปิดโต๊ะเจรจา แต่สายการผลิตที่โรงกลั่นยังคงดำเนินต่อไป และสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศยังคงมีสต็อกเพียงพอสำหรับจำหน่าย

ในภาคการขนส่ง ผู้ดำเนินการรถไฟแห่งชาติกล่าวว่า เที่ยวรถไฟความเร็วสูงมากกว่าครึ่งหนึ่งถูกยกเลิก โดยเหลือให้บริการเดินทางระหว่างเมืองเพียงขบวนเดียวจาก 10 ขบวน ส่วนการเดินทางระหว่างประเทศได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย โดยมีรถไฟยูโรสตาร์กว่า 75% ให้บริการตามปกติ

โอลิวิเยร์ เวราน โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า ประตูของการเจรจายังคงเปิดกว้าง แม้ร่างกฎหมายปฏิรูปฯเข้าสู่รัฐสภาแล้ว โดยร่างกฎหมายปฏิรูปฯดังกล่าวกำลังอภิปรายกันในวุฒิสภา และคาดว่าจะมีการลงคะแนนเสียงจากทั้งสองสภาในช่วงกลางเดือนหรืออย่างช้าวันที่ 26 มีนาคม

การเดินขบวนในวันพุธถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษของฝรั่งเศส และใหญ่กว่าการประท้วงรอบก่อนเล็กน้อย.

เพิ่มเพื่อน