กลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซียอ้างยึดบัคมุตตะวันออกได้แล้ว

กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์อ้างเมื่อวันพุธว่าสามารถยึดฝั่งตะวันออกของเมืองบัคมุตได้แล้ว โดยเมืองดังกล่าวเป็นศูนย์กลางการปกครองของแคว้นโดเนตสค์ในประเทศยูเครน

เยฟกีนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ (Photo by Sergei ILNITSKY / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เยฟกีนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ซึ่งเป็นกองกำลังพิเศษของรัสเซีย อ้างว่าสามารถยึดฝั่งตะวันออกของเมืองบัคมุตได้แล้ว

บัคมุตเป็นเมืองศูนย์กลางการปกครองของแคว้นโดเนตสค์ในประเทศยูเครน และเป็นเขตอุตสาหกรรมที่มีประชากรก่อนสงครามประมาณ 70,000 คน ก่อนจะกลายมาเป็นศูนย์กลางของสงครามการบดขยี้ในภาคตะวันออกของยูเครน

การสู้รบในบัคมุตดำเนินมายาวนานทั้งปี มีการโจมตีด้วยปืนใหญ่ทุกๆวัน จนทำให้ทั้งสองฝ่ายบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก และทำให้เมืองกลายเป็นซากปรักหักพัง

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เตือนว่า หากบัคมุตล่มสลาย รัสเซียจะสามารถเปิดเส้นทางโจมตีลึกเข้าไปในยูเครนได้สะดวกขึ้น

"นอกจากภูมิภาคโดเนตสค์แล้ว กองกำลังรัสเซียสามารถบุกไปยังครามาทอสค์และสลาฟยันสก์ได้ด้วย หากใช้เส้นทางจากบัคมุต" เซเลนสกีกล่าว

เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย กล่าวกับเจ้าหน้าที่ทหารระหว่างการประชุมทางโทรทัศน์เมื่อวันอังคารว่า การเข้าควบคุมเมืองบัคมุตจะเปิดโอกาสให้กองทหารสามารถปฏิบัติการเชิงรุกเพิ่มเติมในภาคตะวันออกของยูเครนได้ ขณะที่ปริโกซินประเมินว่าปัจจุบันมีกองทหารยูเครนประจำอยู่ในเมืองราว 12,000-20,000 นาย

สอดคล้องกับคำพูดของเซเลนสกีที่ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า ทหารยูเครนกำลังประสบกับความยากลำบากในการรักษาเมืองบัคมุต แต่ยังไงก็จะไม่ยอมถอย และจะยังคงปักหลักต่อต้านให้ได้นานที่สุด

เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่า มีพลเรือนราว 4,000 คนยังคงติดอยู่ในเมืองนี้ รวมถึงเด็กอีกหลายสิบคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความล่มสลายของอาณาจักรสื่อของ 'เยฟกีนี ปริโกซิน'

เป็นเวลาสิบปีแล้วที่ เยฟกีนี ปริโกซิน สร้างอาณาจักรสื่อของเขาขึ้นมา ตอนนี้หัวหน้ากองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ต้องเฝ้าดูผลงานสร้างของตนเองพัง