อุบัติเหตุเครื่องบินตกในรัสเซีย พร้อมมรณกรรมของหัวหน้ากลุ่มทหารวากเนอร์

หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ซึ่งพยายามโค่นล้มผู้นำทางทหารของรัสเซียเมื่อเดือนมิถุนายน อยู่บนเครื่องบินลำหนึ่งที่ตกเมื่อวันพุธ ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด

เครื่องบินส่วนตัวลำหนึ่งกำลังพุ่งตกพื้น ในแคว้นตเวียร์ของกรุงมอสโก และเยฟกีนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ อยู่ในรายชื่อผู้โดยสารของเครื่องบินลำนี้ ที่มีการยืนยันการเสียชีวิตทั้งหมด 10 ราย เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม (Photo by Handout / TELEGRAM/ @grey_zone / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียได้ประกาศอุบัติเหตุเครื่องบินส่วนตัวลำหนึ่งตก ขณะเดินทางระหว่างกรุงมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

จากข้อมูลเบื้องต้น กระทรวงฯระบุว่า มีผู้เสียชีวิตบนเครื่องทั้งหมด 10 ราย รวมทั้งลูกเรือ 3 ราย

ในเวลาต่อมา หน่วยงานการบินของรัสเซียร่วมกับหน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซียออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เยฟกีนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ อยู่บนเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุ ตามรายนามผู้โดยสารจากข้อมูลของสายการบิน Embraer-135 (EBM-135BJ)

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้น 2 เดือนหลังจากที่ปริโกซิน นำกลุ่มทหารก่อกบฏช่วงสั้นๆ ในรัสเซีย ซึ่งถูกมองว่าเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดต่ออำนาจของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจ

ตั้งแต่นั้นมา ความไม่แน่นอนก็ได้ล้อมรอบชะตากรรมของเยฟกีนี ปริโกซิน และกลุ่มทหารรับจ้างของเขามาตลอด

หน่วยงานการบินของรัสเซียกล่าวว่า ได้จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นเพื่อตรวจสอบอุบัติเหตุดังกล่าวที่เกิดกับเครื่องบินของบริษัท MNT-Aero ขณะที่คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย ซึ่งมีหน้าที่สอบสวนอาชญากรรมร้ายแรง ระบุว่า คณะกรรมการเองก็ได้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลล่าสุด มีการพบศพของผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย ณ จุดเกิดเหตุ ตามรายงานของหน่วยฉุกเฉิน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ทราบข่าวนี้แล้ว แต่ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ

แต่ยูเครนและสหรัฐอเมริกาต่างมีปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างรวดเร็วต่อรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้

"ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ผมไม่แปลกใจ เพราะไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นในรัสเซียแล้วจะไม่มีปูตินอยู่เบื้องหลัง" ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าว

มิไคโล โปโดลยัค ผู้ช่วยประธานาธิบดียูเครนกล่าวบนโซเชียลมีเดียว่า เครื่องบินตกเป็น "สัญญาณจากปูตินถึงกลุ่มชนชั้นสูงของรัสเซียก่อนการเลือกตั้งปี 2024 .... ระวัง! ความไม่ซื่อสัตย์เท่ากับความตาย"

ทั้งนี้ เยฟกีนี ปริโกซิน และกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ได้เข้ามามีบทบาทในแนวรุกของรัสเซียในสงครามกับยูเครน จากนักรบที่ปฏิบัติการในเงามืด สู่การจับตามองในฐานะหัวหอกในการยึดเมืองต่างๆ ของยูเครน

แต่ปริโกซิน เกิดขัดแย้งและแย่งชิงผลงานกับกระทรวงกลาโหมรัสเซียเป็นเวลานานหลายเดือน จนความตึงเครียดขยายตัวเป็นการก่อกบฏช่วงสั้นๆ ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

ครั้งนั้น ทหารรับจ้างหลายพันคนหยิบอาวุธและเดินทัพจากทางตอนใต้ของรัสเซียไปยังกรุงมอสโก โดยมีจุดประสงค์เพื่อโค่นล้มผู้นำทางทหารของประเทศ

การกบฏจบลงด้วยข้อตกลงซึ่งไกล่เกลี่ยโดยประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส ผู้เสนอที่พักพิงใหม่ให้เยฟกีนี ปริโกซิน พร้อมการอภัยโทษจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

ท่ามกลางความไม่แน่นอนว่าเขาอยู่ในเบลารุสหรือยังคงอยู่ในมอสโก ปริโกซินหายหน้าหายตาไปจากสาธารณชนอยู่พักหนึ่ง ก่อนเป็นหัวข้อข่าวใหญ่ล่าสุด

ส่วนกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ยังคงแสดงบทบาททางทหารอย่างแข็งขันในทวีปแอฟริกา โดยได้ร่วมมือกับหลายประเทศ รวมถึงมาลีและสาธารณรัฐแอฟริกากลาง.

เพิ่มเพื่อน